Video Tin trong nước

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC): Việt Nam đang trở thành trung tâm thu hút đầu tư nước ngoài

Sáng 2/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) kiêm Cao ủy thương mại EU Valdis Dombrovski đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
22:49 - 02/11/2023

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC): Việt Nam đang trở thành trung tâm thu hút đầu tư nước ngoài

      Tại buổi tiếp, Thủ tướng và Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) vui mừng nhận thấy với bề dày hơn 30 năm quan hệ ngoại giao và đặc biệt là 10 năm triển khai quan hệ Đối tác và Hợp tác toàn diện, Việt Nam và EU đã đạt nhiều bước tiến lớn về hợp tác trên mọi lĩnh vực; đánh giá cao sự hợp tác tích cực và chặt chẽ ở các cấp giữa hai bên trong thời gian qua.  Trong đó, quan hệ thương mại – đầu tư Việt Nam - EU phục hồi và tăng trưởng tốt bất chấp khó khăn do COVID-19 và đứt gãy chuỗi cung ứng; tính bổ trợ, đan xen lợi ích ngày càng chặt chẽ, nhất là từ khi Hiệp định EVFTA đi vào thực thi. EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 (sau Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc), thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 và thị trường nhập khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam. Còn Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của EU tại ASEAN (thương mại hai chiều năm 2022 đạt 62,4 tỷ USD). EU cũng là nhà đầu tư lớn thứ 6 của Việt Nam với 2.535 dự án đang hoạt động và vốn đăng ký hơn 29 tỷ USD tính đến tháng 9/2023. 

      Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam luôn coi EU là một trong những đối tác tin cậy, quan trọng nhất trong chính sách đối ngoại của mình. Thủ tướng đánh giá cao việc EU coi thích ứng với Biến đổi khí hậu là một trong 3 trọng tâm của Chương trình hợp tác với Việt Nam giai đoạn 2021 – 2027; cảm ơn EU tiếp tục ưu tiên và dành 210 triệu EURO viện trợ không hoàn lại giai đoạn 2021 - 2024 cho Việt Nam. Để triển khai hiệu quả quan hệ hợp tác Việt Nam – EU, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thời gian tới EU thúc đẩy triển khai hiệu quả và hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực thực thi Hiệp định EVFTA; tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hàng hóa Việt Nam vào thị trường EU thuận lợi, nhất là hàng nông thủy sản, trong đó EU hỗ trợ hàng hóa Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn cao của EU, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - EU sớm đạt mốc 100 tỷ USD. 

       Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) kiêm Cao ủy thương mại EU Valdis Dombrovski bày tỏ ấn tượng với vẻ đẹp và sự phát triển năng động của đất nước Việt Nam, đánh giá Việt Nam đang trở thành một trung tâm thu hút đầu tư nước ngoài. Ông nhấn mạnh Việt Nam là đối tác quan trọng của EU cũng như các nước thành viên và khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ giữa EU và Việt Nam trên các lĩnh vực, trong đó có các nội dung mà Thủ tướng đã đề cập, nhất là kinh tế, thương mại, đầu tư. Chia sẻ lập trường của ASEAN về Biển Đông, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải, hàng không, giải quyết mọi tranh chấp, bất đồng bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất. 

      Nhân dịp này, qua Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi, chúc sức khỏe tới các Nhà lãnh đạo EU; cho biết Việt Nam sẵn sàng đón các Lãnh đạo EU thăm Việt Nam vào thời điểm thích hợp./.

Thực hiện Vũ Khuyên - Chí Phương