Video Tin trong nước

Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh: Giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2022

Cuối giờ chiều nay, sau khi hoàn thành việc chất vấn nhóm vấn đề về giao thông, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã tham gia làm rõ các vấn đề có liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.
21:31 - 09/06/2022

Trả lời câu hỏi của đại biểu về vấn đề giải ngân vốn đầu tư công, Phó Thủ tướng khẳng định: Đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Chính phủ trong năm 2022.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nêu rõ, từ nay đến cuối năm, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương xác định rõ giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2022, cần quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công. 

Nhất trí với Báo cáo giải trình của Phó Thủ tướng về nội dung công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, tuy nhiên một số ý kiến đề nghị Phó Thủ tướng trao đổi, làm rõ thêm về những hạn chế liên quan đến công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Liên quan tới Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất môn Lịch sử là môn học tự chọn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh cho biết, các Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cũng quy định rõ rằng giáo dục phổ thông 12 năm gồm hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản gồm cấp trung học 5 năm và cấp trung học cơ sở 4 năm; giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp cấp trung học phổ thông 3 năm. Trong đó, giáo dục cơ bản đảm bảo cho học sinh tri thức phổ thông nền tảng, tại giai đoạn này, lịch sử là môn bắt buộc.

Về vấn đề cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho rằng vấn đề này còn tồn tại, hạn chế do thực hiện chưa theo đúng kế hoạch, các doanh nghiệp có tình hình tài chính phức tạp, nhiều quy định mới được ban hành theo hướng chặt chẽ công khai minh bạch hơn, quy trình thực hiện dài hơn, việc chấp hành kỷ luật kỷ cương trong quản lý đất đai, tài sản công cần được kiểm soóa, việc phối hợp giữa các cơ quan hữu quan trong vấn đề này còn chưa tốt. Trong thời gian tới, Chính phủ cùng các Bộ, ngành cần tiếp tục sửa đổi các văn bản pháp luật liên quan đến cổ phần hóa, thoái vốn để tháo gỡ những vướng mắc, nâng cao hiệu quả trong công tác này.

Huy Vinh - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.