Video Tin trong nước

Phở “treo” Hà Nội - lan tỏa tinh thần “lá lành đùm lá rách”

“Lá lành đùm lá rách” là truyền thống tốt đẹp bao đời nay của người Việt Nam. Phở “treo” là cách mà một quán phở ở Hà Nội nhằm san sẻ phần nào những bữa ăn đầy đủ hơn cho những người yếu thế, lao động nghèo, những hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ.
14:55 - 17/08/2024

Phở “treo” Hà Nội - lan tỏa tinh thần “lá lành đùm lá rách”

Tấm biển được in bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh để nhiều người có thể hiểu nguyện vọng của chủ cửa hàng: “Phở treo một hình thức từ thiện bằng việc để lại một phần ăn cho những người có hoàn cảnh khó khăn hơn trong cộng đồng mà vẫn ủng hộ quán ăn địa phương”.

Với nhiều người lao động có hoàn cảnh khó khăn, vô gia cư, yếu thế, thu nhập cả ngày không đủ tiền ăn bát phở thì phở “treo” đã phần nào giúp họ có một bữa ăn đầy đủ hơn, ấm bụng hơn để có thêm sức khỏe tiếp tục mưu sinh.

Dù mới triển khai nhưng mô hình phở “treo” này cũng nhận được sự ủng hộ của rất nhiều thực khách khi tới quán ăn. Họ sẵn sàng “treo” một vài suất để có thể chung tay cùng chủ quán giúp đỡ những hoàn cảnh cảnh khó khăn hơn mình.

Hiện tại, quán thực hiện tự "treo" 30 bát phở mỗi ngày. Theo đó, khách đến đây bắt đầu "treo" từ số 31 trở đi. Những suất "treo" còn lại của ngày hôm trước chưa được dùng sẽ được quán cộng dồn sang ngày hôm sau. Chị Lệ - chủ cửa hàng - mong muốn cách làm như vậy sẽ còn tiếp tục được mọi người đón nhận và nhân rộng hơn nữa. Sẽ có thêm nhiều quán phở "treo", cơm "treo", bún "treo" để người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn được ấm bụng trước khi tiếp tục trên con đường mưu sinh.

Bên cạnh mô hình phở "treo", chị Lệ cũng đang triển khai song song hai dự án "Bát cơm nhân ái" và "Tủ thuốc miễn phí". Toàn bộ số tiền ủng hộ của khách ăn ở quán sẽ được dùng vào việc chuẩn bị suất cơm cho các bệnh nhân đang điều trị ở một số bệnh viện lớn, người già neo đơn hoặc người có hoàn cảnh khó khăn./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Trọng Khánh