Video Tin trong nước

Phú Thọ: Đưa hát Xoan vào trường học

Từ sau khi hát Xoan được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (2017), Phú Thọ - cái nôi của hát Xoan, đã có nhiều phương án để phát huy và bảo tồn điệu hát độc đáo này, trong đó có việc đưa hát Xoan vào giảng dạy trong các trường học.
20:12 - 21/04/2021

Cùng đến trường Tiểu học Kim Đức, xã Kim Đức, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, một trong những ngôi trường đi đầu trong phong trào này để cùng cảm nhận sức sống của hát Xoan trong thời đại hôm nay.

Đây là một buổi học môn âm nhạc của cô giáo Hoàng Vân, Trường Tiểu học Kim Đức, xã Kim Đức, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Dường như bạn nhỏ nào cũng mong chờ và thích thú những buổi học của cô Vân, vì ngoài chương trình trong sách giáo khoa, cô giáo đã có thêm những bài giảng về hát Xoan. Cô Hoàng Vân cùng những giáo viên của trường đã nghiên cứu, lựa chọn những ca khúc phù hợp, dễ hát, dễ thuộc để đưa vào chương trình giảng dạy trong các tiết học chính của bộ môn âm nhạc.

Hát Xoan là hình thức nghệ thuật rất độc đáo, có đào, có kép (tức cả nữ và nam) có trống giữ nhịp. Hình thức vừa ca hát vừa có cả múa minh họa. Độc đáo và sinh động nhưng đây được xem là một bộ môn khó, bởi chủ yếu bằng hình thức truyền miệng, nhiều từ cổ, xuất phát từ những tích truyện trong đời sống văn hóa của nhân dân ta từ xa xưa. 

Trong quá trình dạy, các nghệ nhân và giáo viên luôn giải nghĩa cho các em, để các em hiểu ý nghĩa chứa đựng trong đó và thể hiện đúng tinh thần của thể loại âm nhạc này.

Trường Tiểu học Kim Đức còn thành lập CLB hát Xoan của trường, mời các nghệ nhân tới dạy cho các em những làn điệu Xoan. Các bạn nhỏ thường xuyên biểu diễn trong trường học vào những ngày lễ quan trọng hay trong những sự kiện văn hóa, văn nghệ của thành phố Việt Trì tổ chức, các em đều tự tin tham gia biểu diễn hát Xoan. 

Đưa hát Xoan vào trường học chính là một phương pháp bảo tồn hiệu quả, bền vững vì các em được rèn luyện ngay từ khi còn nhỏ. Và đó cũng là cách giáo dục về văn hóa, lịch sử để nhắc nhớ các thế hệ con cháu muôn đời sau về di sản quý giá mà xưa kia vua Hùng đã truyền dạy cho đám trẻ mục đồng, từ đó được lưu truyền rộng rãi trong dân gian; và để các em thêm yêu, thêm tự hào quê hương, đất nước thông qua làn điệu hát truyền thống của dân tộc.

Thực hiện: Kim Anh – Nguyên Hạnh 

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.