Video Tin trong nước

Quốc hội cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia

Chiều 16/1, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các CT mục tiêu QG và Tờ trình của CP về việc bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025.
11:51 - 17/01/2024

Quốc hội cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia

Phát biểu tại phiên thảo luận, một số ý kiến cho rằng, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Quốc hội thường xuyên thông qua các Nghị quyết về cơ chế đặc thù, từ đó, góp phần khắc phục sự khô cứng của quy định pháp luật, đưa kế hoạch triển khai phù hợp hơn với điều kiện, hoàn cảnh thực tế, để mang lại hiệu quả tốt hơn. Tuy nhiên, khi ban hành luật pháp hướng đến một nhóm đối tượng cụ thể, có thể dẫn đến việc không phù hợp khi soi chiếu sang vấn đề khác, lĩnh vực khác, hoàn cảnh khác. Điều này đặt ra bài toán là cần phải chủ động hơn nữa trong việc thiết kế các cơ chế đặc thù.

Cho ý kiến về một số vấn đề cụ thể, đại biểu Chu Thị Hồng Thái – Đoàn Lạng Sơn đề nghị ban soạn thảo cần làm rõ khái niệm “trường hợp cần thiết” trong các quy định về phân bổ, giao dự toán chi thường xuyên ngân sách trung ương hàng năm để thống nhất ở tất cả các địa phương.

Cũng liên quan đến vấn đề này, đại biểu Nguyễn Quốc Luận – Đoàn Yên Bái nêu thực tế hiện nay, một số nội dung dự án thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia đã hoàn thành, do đó không còn đối tượng để thụ hưởng hoặc đối tượng thụ hưởng chưa đủ điều kiện để hỗ trợ theo quy định. Trong khi đó, các nhiệm vụ, nội dung chi cho đầu tư cơ sở hạ tầng là rất cần thiết, nhưng nguồn lực chưa đáp ứng được nhu cầu, đặc biệt là đối với các địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Do vậy, ban soạn thảo cần xem xét, sửa đổi lại một số điều khoản cho phù hợp với tình hình thực tế.

Về các quy định liên quan tới điều chỉnh dự toán ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư vốn hằng năm của chương trình mục tiêu quốc gia, một số ý kiến đề nghị cần làm rõ việc điều chỉnh vốn ngân sách nhà nước (gồm vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương) như dự thảo Nghị quyết có phải thực hiện trình Hội đồng nhân dân các cấp phê duyệt trước khi Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện điều chỉnh hay không?./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng