Video Tin trong nước

Quốc hội thảo luận ở tổ về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2024 và dự kiến năm 2025

Hôm nay (26/10), Quốc hội dành cả ngày thảo luận ở tổ về các vấn đề kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2024 và dự kiến năm 2025.
08:04 - 27/10/2024

Quốc hội thảo luận ở tổ về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2024 và dự kiến năm 2025

Quan tâm vấn đề hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhiều đại biểu cho rằng, báo cáo của Chính phủ cho thấy số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường còn lớn. Trong 9 tháng, có gần 164.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Bình quân 1 tháng có 18.200 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Tỷ lệ số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trên số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường là gần 90%. 

Cùng chung mối quan tâm, nhiều đại biểu cũng bày tỏ lo ngại tốc độ tăng GDP năm 2024 tăng trưởng cao hơn kỳ vọng chưa phản ánh hết khó khăn tiềm ẩn trong nền kinh tế cũng như sự phụ thuộc vào xuất khẩu và đầu tư công. Phần lớn mức tăng trưởng này đến từ các lĩnh vực khai khoáng và xuất khẩu do các doanh nghiệp FDI đóng góp chiếm 72,1% giá trị xuất khẩu. 

Từ những tồn tại, hạn chế đó, các đại biểu kiến nghị, trong thời gian tới, Chính phủ cần tập trung cao độ, ưu tiên nguồn lực cho rà soát, hoàn thiện thể chế, pháp luật, bảo đảm đồng bộ, đột phá; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để phát triển ổn định, lành mạnh, bền vững các loại thị trường, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. 

Cũng theo các đại biểu, doanh nghiệp và người dân rất tin tưởng vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc vào năm 2045, theo chỉ đạo của Tổng Bí thư là cần bắt tay ngay từ hôm nay. Do đó, cần khai thác tốt hơn các động lực tăng trưởng mới, như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi năng lượng, liên kết vùng... Đồng thời, triển khai hiệu quả các gói hỗ trợ tài khóa để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, các ngành, lĩnh vực bị thiệt hại bởi cơn bão số 3./.

Thực hiện: Thu Hương - Quốc Hùng