Video Tin trong nước

Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật Điện lực (sửa đổi)

Cuối giờ chiều nay (26/10), Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Điện lực (sửa đổi). Tán thành sự cần thiết kịp thời sửa đổi Luật Điện lực, các đại biểu góp ý vào nhiều nội dung cụ thể của dự thảo Luật.
07:59 - 27/10/2024

Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật Điện lực (sửa đổi)

Liên quan đến các loại giá điện và dịch vụ về điện được quy định ở Điều 86, các đại biểu cho rằng, về nguyên tắc định giá, vấn đề nhất quán là giá điện phải đảm bảo bù đắp toàn bộ chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, hợp lệ và có lợi nhuận cho đơn vị điện lực. Nếu thực hiện đúng nguyên tắc này, sẽ có tác dụng “đòn bẩy” tích cực đến nền kinh tế, khuyến khích thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển nguồn và lưới điện, cũng như tạo áp lực sử dụng điện tiết kiệm. Để từ đó  giảm dần, tiến tới xóa bỏ bù chéo giá điện giữa các nhóm khách hàng, vùng miền.

Quan tâm đến việc phát triển điện ở nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Có ý kiến cho rằng việc phát triển điện ở những khu vực này là rất cần thiết. Bởi, thời gian qua bà con ở những địa phương này thiếu nguồn điện lưới quốc gia, đây là vấn đề khó khăn rất lớn đối với địa phương nói chung và người dân nói riêng. 

Ngoài ra, các đại biểu cũng đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu có quy định rõ các dự án lưới điện phục vụ phát triển KTXH vì lợi ích quốc gia, công cộng do doanh nghiệp nhà nước đầu tư phù hợp với quy hoạch thì không phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư. Bởi, các dự án lưới điện phục vụ cho KTXH vì lợi ích quốc gia, công cộng và dự án điện là dự án theo tuyến, đầu tư theo quy hoạch đã được duyệt. 

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng