Video Tin trong nước

Quốc hội thảo luận về các vấn đề kinh tế - xã hội

Tiếp tục chương trình tại kỳ họp thứ 6, sáng nay, Quốc hội thảo luận tại tổ về tình hình phát triển KT-XH; kết quả thực hiện Nghị quyết số 43 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH và một số vấn đề khác.
15:15 - 24/10/2023

Quốc hội thảo luận về các vấn đề kinh tế - xã hội

Thảo luận về tình hình phát triển kinh tế xã hội năm 2023, nhiều ý kiến cho rằng, việc có tới 5/15 chỉ tiêu không đạt mục tiêu đề ra đã cho thấy, các động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế gồm đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng đều đang chậm lại, thậm chí suy giảm và đang chịu áp lực rất lớn từ bên ngoài. Nguyên nhân của tình trạng này là do thiếu định hướng dài hạn và giải pháp cụ thể kịp thời, khả thi theo hướng chuyển đổi xanh, giảm thiểu thâm dụng năng lượng, phát thải các bon và kinh tế tuần hoàn nhằm đạt mục tiêu phát triển bền vững.

Một số đại biểu cũng đề nghị cần đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính, bởi trên thực tế, thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực vẫn còn rườm rà, phức tạp, việc ban hành thông tư, quy chuẩn kỹ thuật còn bất cập gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Cần đẩy nhanh tiến độ lập, triển khai các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia khi mà đến nay, mới chỉ có 16/39 quy hoạch ngành quốc gia và 14/63 quy hoạch tỉnh được phê duyệt, quyết định, gây áp lực cho công tác phê duyệt, quyết định quy hoạch trong những tháng cuối năm…/.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng