Video Tin trong nước

Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật đất đai (sửa đổi)

Sáng nay (3/11), tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của CTQH Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
15:05 - 03/11/2023

Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

      Đánh giá dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 cơ bản đã được sửa đổi và bổ sung theo hướng phù hợp hơn so với thực tiễn trên cơ sở rà soát, tiếp thu các ý kiến của các đại biểu, các chuyên gia và toàn thể nhân dân. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề nghị cần rà soát lại các quy định về quy hoạch sử dụng đất bởi các quy định này đang bị chia tách bởi hai luật, một nửa quy định tại Chương 5 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), còn lại được quy định tại Luật Quy hoạch.

      Cũng liên quan tới vấn đề quy hoạch, đại biểu Nguyễn Duy Minh, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng cho rằng, hiện nay, tại Khoản 5, Điều 65 của dự thảo Luật quy định: Thành phố trực thuộc Trung ương đã có quy hoạch đô thị được phê duyệt theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị thì không phải lập quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh mà căn cứ quy hoạch đô thị để lập kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh. Trường hợp quy hoạch đô thị được phê duyệt sau khi phê duyệt quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh mà làm thay đổi chỉ tiêu sử dụng đất trong kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh thì không phải thực hiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh mà chỉ điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh. Nếu quy định như vậy thì cần phải sửa đổi một số quy định của Luật Quy hoạch để phù hợp.

      Liên quan tới quy định về các trường hợp nhà nước cho thuê đất không thông qua đấu giá, một số ý kiến đề nghị cần nghiên cứu mở rộng đối tượng cho thuê đất không thông qua đấu giá để đảm bảo quyền tiếp cận đất đai của người đang sử dụng đất.

      Nhấn mạnh, đây là dự án Luật rất quan trọng, phức tạp, tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường của đất nước, nhiều đại biểu đề nghị, cần khẳng định hiệu lực pháp lý cao hơn của luật Đất đai, xem xét bổ sung điều khoản về áp dụng pháp luật như bản dự thảo lấy ý kiến nhân dân để giải quyết các xung đột pháp luật, vướng mắc trong quản lý sử dụng đất đai do lịch sử để lại, từ yêu cầu mới của thực tiễn./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng