Video Tin trong nước

Quốc hội thảo luận về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15, sáng 22/10, Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.
20:43 - 22/10/2024

QUỐC HỘI THẢO LUẬN VỀ DỰ THẢO LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT DƯỢC


Đối với việc kinh doanh thuốc trên sàn thương mại điện tử, các đại biểu đề nghị các tiêu chí kiểm soát để bảo đảm chất lượng thuốc khi giao dịch theo phương thức kinh doanh qua thương mại điện tử, không bán thuốc kê đơn theo hình thức online, bởi sẽ có thể tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, đặc biệt là nguy cơ thuốc giả, thuốc kém chất lượng, rất khó phát hiện và xử lý:
Về các chính sách ưu đãi đầu tư phát triển công nghiệp dược trong nước, dự thảo luật đưa ra hai phương án, tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng, cả 2 phương án này đều khó khả thi.
Liên quan đến giá thuốc, tại Điều 112 của Dự thảo quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức tiếp nhận hồ sơ kê khai giá thuốc của các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn theo quy định về quản lý giá thuốc. Có ý kiến cho rằng, nếu không có tiêu chí để các địa phương có thể ban hành danh sách các cơ sở kinh doanh dược phải kê khai giá sẽ dẫn đến mỗi địa phương sẽ có cách tổ chức thực hiện khác nhau và cùng một doanh nghiệp kinh doanh trên nhiều địa bàn tỉnh thì việc thực hiện kê khai giá cũng sẽ rất khác nhau.
Giải trình làm rõ thêm những băn khoăn của đại biểu, Bộ trưởng Bộ y tế Đào Hồng Lan cho rằng, thuốc là mặt hàng đặc biệt, quản lý giá thuốc là việc làm rất quan trọng. Về vấn đề thương mại điện tử, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, trong thực tiễn đang có khoảng trống pháp lý, đặc biệt đối với mặt hàng đặc thù như thuốc. Chính vì vậy, trong dự thảo Luật chỉ cho phép việc kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử, ứng dụng thương mại điện tử… có chức năng đặt hàng trực tuyến để xác định rõ được pháp nhân phải chịu trách nhiệm./.

Thực hiện: Thu Hương - Quốc Hùng