Video Tin trong nước

Quy hoạch của tỉnh Thái Nguyên có ảnh hưởng đến nguồn nước?

Nhà máy nước sạch Chùa Hang, là nơi cung cấp nước sạch sinh hoạt cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn phường Chùa Hang, Tp.Thái Nguyên và khu vực lân cận. Dự án khu nhà ở Cao Ngạn trong quy hoạch của tỉnh có nguy cơ ảnh hưởng đến Giếng Mắt Rồng.
21:42 - 04/04/2023

Thái Nguyên: Cần bảo vệ nguồn nước Giếng Mắt Rồng

Nhà máy nước sạch Chùa Hang được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp giấy phép khai thác ngày 21/10/2022, thời hạn khai thác là 10 năm, công suất khai thác 2000m3/ngày đêm với nguồn nước tại Giếng Mắt Rồng. Đây là điểm xuất lộ nước ngầm tự nhiên được hình thành trong tầng chứa nước khe nứt trầm tích cacbonat, hệ tầng Bắc Sơn (C-Pbs). Theo quyết định số 864/QĐ – UBND ngày 26/3/2021 của UBND tỉnh Thái Nguyên về vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt cho các công trình cấp nước sinh hoạt trên địa bàn, thì  phạm vi vùng bảo hộ vệ sinh Nhà máy nước Chùa Hang là 20m tính từ mép Giếng Mắt Rồng.

Theo quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án Khu nhà ở Cao Ngạn, phạm vi vùng bảo vệ đối với nguồn nước Giếng Mắt Rồng là 20m, nhưng tính từ tâm giếng chứ không phải từ mép giếng theo quy định. Hơn nữa, doanh nghiệp kinh doanh Nhà máy nước sạch Chùa Hang cho rằng khái niệm “mép giếng” phải được tính từ từ thành tường bao xung quanh. 

Bên cạnh đó, thiết kế của Khu nhà ở Cao Ngạn có cốt nền cao hơn so với cốt nền của Giếng Mắt Rồng với độ cao chênh lệch lên tới 2m, do đó có nguy cơ nước từ khu vực nhà ở chảy vào vùng bảo vệ vệ sinh của nguồn nước sạch ở Giếng.

Theo các chuyên gia môi trường, việc xác định vùng bảo vệ các nguồn nước tự nhiên rất quan trọng đối với việc đảm bảo chất lượng vệ sinh của nguồn nước.

Người dân địa phương cũng hết sức băn khoăn lo lắng liệu dự án Khu nhà ở Cao Ngạn có làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước sạch sinh hoạt mà họ đang sử dụng hay không.

Để giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn nước đầu vào cho nhà máy sản xuất nước sạch Chùa Hang, người dân địa phương mong muốn cơ quan chức năng xem xét tính toán một cách khoa học để vừa đảm bảo việc khai thác nước sạch sinh hoạt, vừa hài hòa lợi ích các công trình nhà ở trong khu vực.

Thực hiện: Thế Hiệp