Video Tin trong nước

"Quy mô tuyến đường cao tốc phải bảo đảm 4 làn hoàn chỉnh"

"Quy mô tuyến đường cao tốc phải bảo đảm 4 làn hoàn chỉnh". Đây là khẳng định của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong phiên họp về phương án dự kiến đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình và Gia Nghĩa – Chơn Thành.
19:45 - 12/03/2023

THỦ TƯỚNG: QUY MÔ TUYẾN ĐƯỜNG CAO TỐC PHẢI BẢO ĐẢM 4 LÀN HOÀN CHỈNH

Sáng ngày 12/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, cơ quan, địa phương về phương án dự kiến đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình và Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước). Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và Trần Hồng Hà; lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tại, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Kế hoạch và đầu tư, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Bình Phước, Đắk Nông và đại diện các nhà đâu tư.

Sau khi nghe đại diện các bộ, ngành, địa phương liên quan báo cáo, phát biểu ý kiến kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, 2 dự án cao tốc này có vị trí, vai trò hết sức quan trọng với 2 vùng động lực quan trọng nhất của đất nước là Đồng bằng sông Hồng và Đông Nam Bộ. Thủ tướng đề nghị bổ sung vào nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo quốc gia các công trình giao thông trọng điểm.
Về nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng đề nghị các đơn vị tư vấn nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm phù hợp, chắc chắn, kỹ lưỡng, tất cả vì việc chung, cân bằng lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân; về tư vấn phải trung thực, khách quan, bám sát thực tiễn và bám sát luật pháp để làm, tránh tình trạng “làm lên, làm xuống”, tiêu cực trong tư vấn, tham nhũng chính sách là không được; các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trực tiếp vào cuộc để tháo gỡ khó khăn.
Thủ tướng nêu rõ, quy mô tuyến đường cao tốc phải bảo đảm 4 làn hoàn chỉnh, phù hợp tình hình và quy định; làm luôn 1 lúc đỡ tốn kém, không được để xảy ra tiêu cực, lãng phí; phải tính toán lại tổng mức đầu tư, suất đầu tư phù hợp tình hình thực tế trên tinh thần cân bằng lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Về ngân sách, sẽ huy động ngân sách nhà nước, địa phương, của các nhà đầu tư. Tuy nhiên về cách tính phải bảo đảm phù hợp thẩm quyền của Chính phủ, bảo đảm tuân thủ luật pháp, bảo đảm hạn mức tín dụng của ngân hàng.
Trong năm 2023 và 2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính cân đối nguồn vốn phù hợp, nhất là sử dụng các nguồn vốn đã có. Về vật liệu xây dựng, Thủ tướng đề nghị các tỉnh chuẩn bị ngay các mỏ và giao trực tiếp cho chủ đầu tư, nhà thầu, không được giao “lòng vòng”; Hội đồng Nhân dân các tỉnh theo thẩm quyền phê duyệt các quy hoạch liên quan đất đai, rừng…; nếu vượt thẩm quyền thì đề xuất cấp trên. Thủ tướng cho rằng các tỉnh cần tự tin để triển khai vì nguồn lực rất lớn bởi khi khởi công tuyến cao tốc thì giá trị gia tăng của đất đai sẽ tăng lên đáng kể; các tỉnh phải quyết tâm cao hơn nữa./.

Thực hiện: Vũ Khuyên – Chí Phương