Video Tin trong nước

Quyền lợi của người lao động trước dịch Covid-19

Theo số liệu của Bộ LĐ,TB&XH, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, trong tổng số trên 180.000 doanh nghiệp của 30 tỉnh, thành phố, đã có 322 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, gần 9.000 lao động bị ảnh hưởng. Vấn đề là nếu bị ngừng việc, quyền của người lao động trong trường hợp này là gì?
18:48 - 06/03/2020

Từ khi trở lại công ty làm việc, những công nhân này không chỉ lo lắng về sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 mà còn lo sợ một ngày công ty tạm cho nghỉ việc vì dịch. Họ sẽ không thể có thu nhập hoặc thu nhập bị giảm đi, cuộc sống sẽ khó khăn hơn.

Sự kiện dịch bệnh Covid-19, đối chiếu theo Khoản 3, Điều 98 Bộ luật Lao động 2012 thì là sự kiện khách quan nên: “tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định”. Bên cạnh đó luật cũng quy định người lao động cũng có quyền từ chối hoặc rời bỏ nơi làm việc khi thấy rõ nguy cơ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đe dọa nghiêm trọng tính mạng sức khỏe. Trong trường hợp bị cách ly y tế để phòng dịch Covid-19 theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền nên cũng được hưởng chế độ ốm đau theo quy định.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội hiện cũng đang khẩn trương rà soát các quy định pháp luật về lao động và các văn bản có liên quan để hướng dẫn các phương án xử lý do ảnh hưởng của dịch bệnh, đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Mời quý vị xem các chương trình Nhịp sống thường ngày đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.