Video Tin trong nước

Quyết liệt thực hiện các giải pháp khắc phục hậu quả bão số 3

Tại Hội nghị thường trực Chính phủ sáng 15/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: phải quyết liệt thực hiện các giải pháp khắc phục hậu quả bão số 3 vì tinh thần dân tộc, nghĩa đồng bào, vì cuộc sống của nhân dân.
19:44 - 15/09/2024

QUYẾT LIỆT THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC HẬU QUẢ BÃO SỐ 3 

Tại hội nghị Thủ tướng Phạm Minh Chính xúc động chuyển lời thăm hỏi, chia sẻ, chia buồn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và của lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới các cơ quan, địa phương, đơn vị và nhất là những gia đình có người tử vong, mất tích, bị thương do siêu bão số 3 gây ra. 

Thủ tướng nhấn mạnh, công tác phòng chống, ứng phó với cơn bão được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, ngành, các địa phương chỉ đạo quyết liệt từ sớm, từ xa ngay từ khi bão hình thành phía Đông của Philippines, cùng sự đồng lòng của nhân dân, doanh nghiệp, tuy nhiên do đây là siêu bão có: cường độ rất lớn, giật cấp 17; tốc độ cao, sức tàn phá lớn, mạnh, phạm vi ảnh hưởng rất rộng nên bão số 3 và hoàn lưu bão vẫn gây thiệt hại rất nặng nề về người và tài sản, đến nay đã có hơn 350 người thiệt mạng và mất tích, gần 2.000 người bị thương.

Thủ tướng xúc động khi nói về những thiệt hại, mất mát quá lớn khi hàng ngày, hàng giờ báo cáo về thiệt hại sau bão vẫn đang thay đổi.

Thủ tướng đã chỉ rõ 4 bài học kinh nghiệm trong đó nhấn mạnh, phải bám sát tình hình, dự báo chính xác; công tác tuyên truyền, vận động phải nhanh, kịp thời, rộng rãi; chỉ đạo kịp thời, chính xác, phù hợp, hiệu quả. Các bộ, ngành, địa phương, các cấp phải chủ động, tích cực với "3 trước, 4 tại chỗ" trong phòng chống và khắc phục hậu quả. Lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết. 

Về nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, Thủ tướng yêu cầu tập trung cho công tác tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương, sắp xếp chỗ ở tạm thời cho người dân mất nhà, cung cấp lương thực, thực phẩm, nước sạch, cứu chữa người bị bệnh; rà soát, kiểm tra, tiếp cận bằng được những nơi bị chia cắt để hỗ trợ nhân dân; tập trung cả hệ thống chính trị dọn dẹp vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh; không để mất điện, sóng viễn thông, không để đứt gãy các dịch vụ thiết yếu; sửa chữa ngay các cơ sở y tế và giáo dục.

Thủ tướng cũng chỉ rõ các giải pháp ổn định tình hình cho nhân dân và nhiều giải pháp khôi phục sản xuất kinh doanh, trong đó Thủ tướng yêu cầu rà soát, đánh giá, hỗ trợ người dân về nguồn vốn, giống cây con, phân bón cho nông nghiệp, khôi phục các cơ sở dịch vụ; khôi phục sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất. Ngân hàng nghiên cứu chính sách giãn, hoãn, khoanh nợ và gói lãi suất 0 đồng; Bộ Tài chính nghiên cứu giảm, giãn, hoãn thuế, phí, lệ phí.

Thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh các mục tiêu lớn đó là: không để người dân nào bị thiếu ăn, thiếu mặc, đói rét, thiếu nước sạch, thiếu chỗ ở, các sinh hoạt thiết yếu hàng ngày; khẩn trương khắc phục hậu quả siêu bão hiệu quả; nhanh chóng ổn định tình hình cho nhân dân về tinh thần và vật chất; khôi phục hiệu quả sản xuất, kinh doanh; kiểm soát tốt lạm phát và phấn đấu tăng trưởng cả năm khoảng 7%; bảo đảm ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội cho nhân dân, giữ môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển./.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương