Video Tin trong nước

Quyết tâm chống dịch và vực dậy nền kinh tế

Tại cuộc họp chiều qua 27/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cơ bản đồng ý với báo cáo của các bộ ngành về việc tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; giải ngân vốn đầu tư công; an sinh xã hội và an ninh trật tự; nhấn mạnh quyết tâm của tư lệnh ngành để vực dậy nền kinh tế.
15:31 - 28/03/2020

Phát biểu tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng đặt ra các vấn đề: Kinh nghiệm Trung Quốc và Hàn Quốc đã làm gì để phục hồi nhanh như vậy? Việt Nam làm thế nào để vực dậy, vượt qua khó khăn vì dịch bệnh? Làm sao để người dân và doanh nghiệp chủ động tự cứu mình, tự tái cơ cấu, tự vươn lên mà không ỉ lại? 

Thủ tướng đề nghị cần phải đi sâu vào những biện pháp mà trách nhiệm Chính phủ và địa phương phải lo. Phải chủ động tìm thị trường đầu ra, tìm biện pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân.

Thủ tướng đề nghị tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp để tổng hợp hoàn thiện, báo cáo ngắn gọn tại hội nghị. Thủ tướng đồng ý giải pháp nào thuộc thẩm quyền của Chính phủ, bộ ngành, địa phương, những gì thuộc thẩm quyền của Quốc hội, thì sẽ tổng hợp báo cáo Bộ Chính trị, Ủy ban thường vụ Quốc hội ngay trong phiên họp tháng 3. Phải làm theo tinh thần nhanh, tinh thần của thời chiến, nhưng không được lợi dụng tham ô, tham nhũng, lợi ích nhóm trong xử lý chính sách ban hành. Thủ tướng đề nghị trong phần nội dung cần thực hiện đồng bộ các giải pháp mà bộ ngành đã đề xuất, với tinh thần càng khó khăn thì càng quyết tâm và càng phải đoàn kết nhất trí cao. Về đầu tư công, Thủ tướng yêu cầu tập trung giải quyết hết số vốn còn lại của năm 2019 và kế hoạch của năm 2020.

Về hỗ trợ lao động và đảm bảo an sinh xã hội, Thủ tướng thống nhất 6 điểm mà Bộ trưởng Bộ Lao động thương binh xã hội đã kiến nghị, báo cáo Chính phủ để thực hiện ngay. Về tín dụng tiêu dùng thống nhất đề nghị của Bộ Công Thương, giao Bộ Công Thương cùng Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu cơ chế cụ thể để kích cầu mạnh mẽ. Thủ tướng nêu rõ việc phục vụ 100 triệu dân trong nước có cuộc sống ổn định hơn là nhiệm vụ chính trị của Đảng, của Chính phủ. Về phương án bảo đảm an ninh trật tự, Thủ tướng đề nghị Bộ Công an cần nghiên cứ tổng hợp một cách đầy đủ các giải pháp, tình huống có thể xảy ra.

Ngay trong tối qua 27/3, Thủ tướng đã công bố chỉ thị về phòng chống Covid-19 gần như 1 tình trạng khẩn cấp để có biện pháp ngăn chặn mạnh mẽ, có hiệu quả, không để dịch bùng nổ ở Việt Nam. Đối với người dân từ các thành phố, khu vực đang có dịch, các địa phương có trách nhiệm quản lý như đi từ vùng dịch. Thời gian thực hiện các biện pháp này là từ 0h00 ngày 28/3/2020 trong một tuần hoặc vài tuần và sẽ xem xét cụ thể sau.

Đối với Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, và các thành phố lớn như Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, cần thực hiện đóng cửa toàn bộ các cơ sở dịch vụ trừ dịch vụ cung cấp thực phẩm, dược phẩm, các cơ sở khám chữa bệnh. Những dịch vụ không cần thiết trong lúc này thì tạm thời đóng cửa. Tạm dừng hoặc tổ chức lại rất ít chuyến giao thông công cộng. Bộ GTVT chỉ đạo hạn chế bay từ 2 thành phố lớn đến các thành phố khác. Người dân được yêu cầu ở lại nhà trừ trường hợp thực sự cần thiết mới ra ngoài./.

Mời quý vị xem các chương trình Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.