Video Tin trong nước

Ra mắt album Xẩm “Trách ông Nguyệt Lão”

Ngày 12/12, tại Hà Nội, nhạc sĩ, nhà nghiên cứu Nguyễn Quang Long đã cho ra mắt album Xẩm đầu tay “Trách ông Nguyệt Lão".
15:48 - 13/12/2019

Chọn tên “Trách ông Nguyệt Lão” cho album đầu tay, nhạc sĩ, nhà nghiên cứu Nguyễn Quang Long ngụ ý, album chủ yếu nói về tình yêu. Đó cũng là album mang tính trữ tình, nội tâm đồng thời pha chút dí dỏm trong phong cách âm nhạc của anh.

“Trách ông Nguyệt Lão” gồm 9 bài xẩm, là những sáng tác chọn lọc của Nguyễn Quang Long trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2019. Trong đó, có 3 bài được khai thác từ hai thi sĩ thuộc hai thế hệ mà anh cảm thấy đồng điệu về tâm hồn đó là Nguyễn Bính và Hồng Thanh Quang để lồng điệu xẩm trở thành những bài hoàn chỉnh là “Chân quê” (Nguyễn Bính), “Thôi em cứ việc lấy chồng” và “Nghĩ kỹ mà xem” (Hồng Thanh Quang). 6 bài còn lại trong album gồm: “Trách ông Nguyệt Lão”; “Dặn con”; Xẩm “bốn mùa hoa Hà Nội”;“Duyên phận tơ vòng; “Xẩm phố thu”; “Ơ này, em gì đấy ơi”.

Qua album thấy được nỗ lực, tìm tòi không ngừng của Nguyễn Quang Long cho âm nhạc truyền thống. Album được thu theo lối mộc, người hát và nhạc cụ chính cùng thể hiện và thu âm trực tiếp chứ không hòa âm trước để tạo thành bản nhạc beat, sau đó nghệ sĩ mới thu phần hát như cách thu phổ biến hiện nay. Trong album, bên cạnh giọng hát Nguyễn Quang Long, còn có sự góp mặt của NSND Thúy Ngần, nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa, Khương Cường...

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.