Video Tin trong nước

Ra mắt cuốn sách “Chúng ta đem vinh quang sức dân tộc trở về”

Cuốn sách ảnh về Ngày Giải phóng Thủ đô có chủ đề “Chúng ta đem vinh quang sức dân tộc trở về” vừa được ra mắt trong khuôn khổ chuỗi chương trình “Ký ức mùa thu”, để chào mừng kỷ niệm 65 ngày Giải phóng Thủ đô, tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội.
09:12 - 08/10/2019

Sách ảnh “Chúng ta đem vinh quang sức dân tộc trở về” là tài liệu quý tái hiện không khí hào hùng của Hà Nội trong thời điểm lịch sử mùa thu năm 1954. Ngày 10/10/1954 là một mốc son trong lịch sử của thủ đô nói riêng và của dân tộc nói chung. Sau chín năm kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược, ngày 10/10/1954, các đơn vị Quân đội Nhân dân Việt Nam tiến vào từ các cửa ô, tiếp quản thủ đô Hà Nội. Theo nhà sử học Dương Trung Quốc - chủ biên cuốn sách, ấn phẩm mang nhiều hình ảnh với giá trị tư liệu cao, có nhiều hình ảnh của người dân chụp 65 năm trước, những hình ảnh trong sách là nguồn tư liệu để lưu giữ một cách trung thực nhất thời khắc lịch sử này. 

Theo Nhà sử học Dương Trung Quốc, năm 2004, khi thực hiện triển lãm ảnh về ngày Giải phóng Thủ đô, ban tổ chức là Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và Bảo tàng Cách mạng Việt Nam đã nhận được hai cuộn phim của nhà giáo Thân Trọng Ninh từ tỉnh Thừa Thiên Huế gửi ra. Hai cuộn phim có hơn 70 tấm ảnh của ông Thân Trọng Ninh chụp Hà Nội vào ngày 9 và 10/10/1954. Những tấm ảnh đó góp phần lớn làm nên cuốn sách. Ngoài ra, những người sinh sống bao năm ở Hà Nội cũng gửi tới các bức ảnh về thời khắc lịch sử, cùng với nguồn ảnh sưu tầm, tất cả đã tạo nên cuốn sách ảnh về một thời khắc lịch sử trọng đại, thiêng liêng, mang tinh thần yêu nước bất diệt.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.