Video Tin trong nước

Ra mắt cuốn sách “Tín ngưỡng thờ mẫu – Từ góc nhìn văn hoá”

Sáng 01/7, Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển giới thiệu cuốn sách “Tín ngưỡng Thờ Mẫu - Từ góc nhìn văn hóa" của TS.Phạm Việt Long. Cuốn sách là tác phẩm nghiên cứu sâu sắc về tín ngưỡng thờ Mẫu trong đời sống VH và tinh thần của người Việt.
16:41 - 01/07/2024

Ra mắt cuốn sách “Tín ngưỡng thờ mẫu – Từ góc nhìn văn hoá”

Nội dung cuốn sách ““Tín ngưỡng Thờ Mẫu - Từ góc nhìn văn hóa" được chia làm 5 chương gồm: Chương đầu tiên của “Tín ngưỡng thờ Mẫu - Từ góc nhìn văn hóa” đặt nền tảng cho sự hiểu biết về tín ngưỡng thờ Mẫu, một yếu tố quan trọng trong di sản văn hóa và tâm linh Việt Nam. Chương 2 đưa người đọc đi sâu vào thế giới của nghi lễ và lễ hội liên quan đến thờ Mẫu, một phần quan trọng trong di sản văn hóa dân gian có tính thiêng của người Việt. Qua việc khám phá nghi lễ hầu đồng, các hình thức hầu đồng đa dạng, và sự hóa thân thành các vị Thánh Mẫu, chương hai đã làm nổi bật sự phong phú và độc đáo của tín ngưỡng này. Chương 3 khám phá sâu vào đội ngũ hầu đồng, một nhóm các cá nhân đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu. Chương 4  phân tích bối cảnh xã hội với những tác nhân tác động đến tín ngưỡng thờ Mẫu, cũng như thực trạng của tín ngưỡng này trong xã hội hiện đại. Chương 5 khám phá sâu rộng về vai trò và ý nghĩa của tín ngưỡng thờ Mẫu trong đời sống tinh thần, xã hội, và văn hóa của người Việt.

Với cuốn sách “Tín ngưỡng Thờ Mẫu - Từ góc nhìn văn hóa" tác giả đã thực hiện một cách khoa học những mục tiêu đã đề ra trong phần Mở đầu của cuốn sách. Tác giả đã giữ vững hướng tiếp cận văn hóa để nhìn nhận, giải quyết các vấn đề được đặt ra, và qua đó, đưa ra những đóng góp quan trọng cho việc hiểu sâu hơn và bảo tồn tín ngưỡng thờ Mẫu trong xã hội hiện đại./.

Thực hiện: Thế Hùng – Lê Hải