Video Tin trong nước

Ra mắt sách “Thư về quá khứ” và “Thiên mệnh”

Ngày 22/2, tại Hà Nội, Hội nhà văn Việt Nam tổ chức giới thiệu sự nghiệp văn chương của một nhà văn “gạo cội”, một người lính cầm bút đầy đam mê, trách nhiệm Nguyễn Trọng Tân qua 2 cuốn tiểu thuyết "Thư về quá khứ" và "Thiên mệnh".
15:07 - 23/02/2022

Tính đến năm 2021, nhà văn Nguyễn Trọng Tân đã sở hữu 20 tác phẩm (trong đó có 3 tập truyện ngắn, 7 tiểu thuyết và các bút ký văn học). Hầu hết các tiểu thuyết của Ông đều tập trung khai thác đề tài lịch sử, chiến tranh và người lính: Quyền lực xám, Thư về quá khứ, Đa đoan cõi tạm, Thiên mệnh.

Ra đời năm 2016, tiểu thuyết “Thư về quá khứ” dầy dặn với hơn 400 trang của nhà văn Nguyễn Trọng Tân viết về số phận những người lính trong chiến tranh chống Mỹ. Nhà văn Ma Văn Kháng đã cho rằng:“Thư về quá khứ” có một kết cấu có thể coi là hợp lý và đặc sắc; có hệ thống, một vốn sống kỹ càng để có được khối lượng chất liệu thẩm mỹ đáng kể và một khả năng kể lại câu chuyện bằng một giọng điệu trẻ trung hoạt bát;... 

Tất cả những chất liệu thẩm mỹ mới lạ dầy đặc dồn dập thể hiện một bản lĩnh văn chương dầy dặn của người viết, hợp thành một trữ lượng không nhỏ để tạo nên một bức toàn cảnh của cuộc sống nơi chiến trường với sức cuốn hút có sắc thái riêng khó lẫn.

Tiểu thuyết “Thiên mệnh”, của nhà văn Nguyễn Trọng Tân phản ánh bối cảnh xã hội phong kiến Việt Nam thời kỳ suy vi, thối nát đến cực điểm cuối triều Hậu Lê. Nhận định về tiểu thuyết “Thiên mệnh”, Nhà văn Lê Hoài Nam cho rằng, đây là một tác phẩm không chỉ thành công của tác giả mà cả với nền văn học Việt Nam hiện đại. Nó có một vị trí nhất định mà mỗi khi nhắc thể loại tiểu thuyết lịch sử, người ta không thể bỏ qua.

"Thư về quá khứ" và "Thiên mệnh" là hai cuốn tiểu thuyết lớn, đặc sắc của một nhà văn “gạo cội” Nguyễn Trọng Tân hứa hẹn sẽ là một phần giá trị của nền Văn học Việt Nam hiện nay và sau này.

Minh Quyên – Ngọc Toàn

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.