Video Tin trong nước

Ra mắt tập 2 bộ tiểu thuyết “Nước non vạn dặm”

Hội đồng Lý luận, phê bình VHNTTW phối hợp với NXB Văn học và Cty CP Văn hóa và Truyền thông Liên Việt tổ chức gặp mặt, giao lưu, trao đổi về tập 2 của bộ tiểu thuyết “Nước non vạn dặm” với tên gọi “Lênh đênh bốn biển” của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ.
21:49 - 01/02/2023

Sáng ngày 1/2 tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với Nhà xuất bản Văn học và Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Liên Việt tổ chức cuộc gặp mặt, giao lưu, trao đổi về tập 2 của bộ tiểu thuyết “Nước non vạn dặm” với tên gọi “Lênh đênh bốn biển” của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ. Bộ tiểu thuyết “Nước non vạn dặm” dự kiến có 3 tập, trong đó tập 2 ra mắt công chúng đúng vào dịp toàn Đảng, toàn Dân ta đang náo nức kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh. Nhiều nhà nghiên cứu, phê bình văn học, nghệ thuật; các nhà văn, nhà báo và bạn đọc đã tham dự sự kiện có ý nghĩa này.

Năm 2022, nhân kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 111 năm Ngày người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành vượt trùng khơi đi tìm đường cứu nước, tập 1 của bộ tiểu thuyết “Nước non vạn dặm” với tên gọi “Nợ nước non" và vở sân khấu cùng tên đã ra mắt công chúng ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Phước, Đồng Nai, Long An và nhiều địa phương khác. Trong tập 1, Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ không chỉ khắc họa thành công hình tượng Nguyễn Sinh Cung - Nguyễn Tất Thành trong bối cảnh lịch sử, xã hội Việt Nam cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, mà còn đi sâu luận giải, minh chứng những yếu tố văn hóa, chính trị, tư tưởng, xã hội đã hun đúc, rèn dũa nên Nguyễn Sinh Cung - Nguyễn Tất Thành để Người có chuyến đi lịch sử vạn dặm từ quê nhà Nghệ An đến kinh đô Huế đến bến cảng Sài Gòn, cho chuyến vượt trùng khơi cứu nước ngày 5/6/1911.
Tập 2 “Lênh đênh bốn biển” khắc họa hình tượng Văn Ba - Nguyễn Ái Quốc ở Pháp, Anh, Mỹ, các nước châu Phi, tới Liên Xô, Trung Quốc, Thái Lan... cho tới ngày Người trở về Tổ Quốc, ngày 28 tháng 1 năm 1941. So với tập 1 “Nợ nước non” thì khối lượng tư liệu, nhất là tính tư tưởng của tác phẩm, của nhân vật, sự kiện ở tập 2 “Lênh đênh bốn biển” lớn hơn, rộng hơn rất nhiều.
Với hơn 220 trang sách của tập 2, người đọc sẽ có cái nhìn thấu đáo và có tính hệ thống, tính logic về những bước biến chuyển trong nhận thức, tư duy, tư tưởng của một con người vĩ đại, theo cách giản dị nhất. Giản dị như cách mà Người đã sống trong suốt cả cuộc đời mình. Nhiều sự kiện, nhân vật của tập 2 “Lênh đênh bốn biển” hầu như bạn đọc có biết đến ít nhiều gắn với cuộc đời hoạt động cách mạng Nguyễn Ái Quốc. Nhưng cũng có những nhân vật, tình tiết giống như cách mà nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã triển khai trong tập 1, là nhân vật hư cấu.

Dưới ngòi bút của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ, người đọc cũng thấy rõ hơn những năm ở trời Tây, Nguyễn Ái Quốc vừa vất vả lao động kiếm sống, vừa khao khát tìm kiếm con đường cứu nước, cứu dân, Người nhận rõ một sự thật đầy đau xót, căm hận: chính chủ nghĩa tư bản, bè lũ đế quốc thực dân là những kẻ gây ra mọi áp bức, bóc lột, đau khổ cho công nhân, nông dân và các tầng lớp khác ở các thuộc địa và ở ngay cả chính quốc.

Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ hi vọng với bộ sách này, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh một lần nữa được khắc hoạ rõ nét hơn, sâu sắc, chân thật và sinh động - một con người giản dị nhưng cũng rất vĩ đại, cao đẹp. Tập 3 của bộ tiểu thuyết “Nước non vạn dặm” dự kiến sẽ ra mắt công...