Video Tin trong nước

“Robinson có-tự-kỉ của tôi” - Tác phẩm cảm động sâu sắc về tình cha con

Vừa qua, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam đã giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách Robinson có-tự-kỉ của tôi - một tác phẩm cảm động sâu sắc về tình cha con.
20:53 - 10/12/2021

Đây cũng là sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình Ngày hội Văn học Bỉ sử dụng tiếng Pháp 2021 tại Việt Nam do Phái đoàn Bỉ hợp tác với Thư viện Quốc Gia Việt Nam tổ chức. Cuốn tiểu thuyết là tác phẩm đầu tay của tác giả người Bỉ Laurent Demoulin, xuất bản năm 2016 và nhanh chóng tức thu hút sự chú ý của văn đàn và đạt được giải Victor-Rossel - một trong những giải thưởng danh giá nhất của văn học Bỉ. 

Câu chuyện trong cuốn Robinson có-tự-kỉ của tôi xoay quanh cậu bé Robinson – một đứa trẻ tự kỷ và bố của cậu. Bằng tất cả sự vụng về nhưng đầy can đảm, người bố ấy dấn thân vào hòn đảo cô độc của đứa con trai yêu dấu, một thế giới không được vận hành theo cách ta có thể sử dụng vốn kinh nghiệm và bản năng sẵn có. Việc cho ra mắt một tác phẩm văn học nổi tiếng, được yêu thích của văn học Bỉ tới độc giả Việt Nam mang lại nhiều giá trị ý nghĩa sâu sắc.

Băng qua những lát cắt ngắn dài trong cuộc sống của hai cha con, nơi mọi chuyển động bình dị nhất hiện ra trước mắt: Đi siêu thị, tản bộ, cùng ăn uống, tắm rửa, chơi đùa… ta nhận ra sự tinh tế nhưng cũng đầy hài hước trong lối viết của Laurent Demoulin - người có khả năng biến những trải nghiệm đau đớn, tuyệt vọng bậc nhất thành một khúc ca dịu êm của tình phụ tử. Đây cũng là một thử thách không nhỏ dành cho chị Trần Thị Khánh Vân cùng cộng sự của mình khi biên dịch cuốn sách này. 

Laurent Demoulin sinh năm 1966 tại Liège, Bỉ. Ông xuất thân là một giáo viên trung học, sau này đi sâu hơn vào con đường nghiên cứu văn chương, đảm đương cùng lúc nhiều vai trò như nhà thơ, nhà tiểu luận, nhà phê bình văn học. Năm 2019, ông đã đến làm diễn giả trong buổi hội thảo “Simenon - tiểu thuyết gia giữa các nhà văn” do Nhã Nam & Phái đoàn Bỉ hợp tác tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày mất của nhà văn George Simenon.

Huyền Phương – Ngọc Toàn

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.