Video Tin trong nước

Rồng trên trang phục truyền thống: Biểu tượng của tài lộc và may mắn trong năm mới

Theo tín ngưỡng, Rồng là biểu tượng đại diện cho sức mạnh, quyền lực. Vì vậy, Rồng còn là linh vật đại diện cho các bậc vua, chúa. Tuy nhiên, trong XH hiện nay, hoạ tiết rồng, kết hợp cùng trang phục truyền thống mang lại ý nghĩa và tư duy khác.
16:19 - 12/02/2024

Rồng trên trang phục truyền thống: Biểu tượng của tài lộc và may mắn trong năm mới

Cứ mỗi dịp tết đến xuân về, Thảo Mỹ lại chọn cho mình những bộ áo dài phù hợp để du xuân. Và năm nay, một bộ áo dài thêu hoạ tiết rồng sinh động là sự lựa chọn của cô.

Với những chiếc áo dài mang hoạ tiết rồng được thêu tay thủ công như thế này, người thợ cần sự tỉ mẩn, tập trung và phải mất ít nhất vài ngày cho đến hàng tuần mới có thể hoàn thiện được.

Không phổ biến như áo dài hiện đại, nhưng hình tượng rồng đã xuất hiện trên áo Ngũ thân truyền thống từ khá lâu. Là một người đam mê sưu tập áo ngũ thân, nhà nghiên cứu Đinh Hồng Cường cho biết, áo dài ngũ thân thêu hoạ tiết rồng rất hiếm và chỉ được sử dụng vào những ngày lễ quan trọng. Và đặc biệt, hoạ tiết rồng trên áo ngũ thân thường được in chìm để tạo cảm giác nhẹ nhàng.

Trong năm con Rồng 2024 này, việc kết hợp họa tiết hình Rồng vào áo ngũ thân, áo dài truyền thống của Việt Nam không chỉ là cách để tôn vinh vẻ đẹp của trang phục truyền thống mà còn thể hiện ước vọng của mọi người về một năm mới an lành, thịnh vượng./.

Thực hiện: Thế Hùng - Quốc Hùng