Video Muôn màu cuộc sống

Sắc sen Hà Nội

Hoa sen từ lâu đã trở thành biểu tượng của sự thuần khiết, trong sáng, tượng trưng cho khí phách, bản sắc tâm hồn Việt. Sen Hà Nội không chỉ đẹp mà còn mang trong mình hơi thở của vùng đất ngàn năm văn hiến.
13:29 - 29/07/2024

SẮC SEN HÀ NỘI

Hoa sen từ xa xưa đã gắn bó với đời sống thường ngày của người Việt, là một biểu tượng của cốt cách tinh thần người Việt – “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”.

Hoa sen và cây sen có nhiều giá trị trong đời sống, vừa làm thực phẩm, vừa làm vị thuốc với dược tính cao. Trong văn học nghệ thuật, hoa sen đi vào nhiều tác phẩm, là một biểu tượng vô cùng ý nghĩa trong đời sống tinh thần. … Trong Phật giáo, hoa sen là biểu tượng phổ quát, thể hiện cho sự giác ngộ, từ bi. Và một trong những kiến trúc biểu tượng đẹp nhất của Phật giáo Việt Nam là chùa Một Cột - đóa hoa sen giữa lòng Hà Nội.

Tại vùng đất Tây Hồ, từ bao đời nay, đã lưu giữ và vun trồng giống sen quý Bách Diệp có màu sắc tươi sáng, hương thơm độc đáo. Sen Bách Diệp Tây Hồ cũng là nguyên liệu chính, góp phần tạo nên món trà ướp hương sen thơm ngát được vinh danh là “Thiên cổ đệ nhất trà”. Trà sen Tây Hồ là thức trà thể hiện nét văn hóa, sự thanh tao của người Hà Nội. Không chỉ mang đậm giá trị văn hóa của mảnh đất nghìn năm văn hiến, trà sen Hồ Tây còn là một thức uống mang đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Ngoài trà sen, người Hà Nội còn có thú chơi sen. Hoa sen có nét đẹp thanh tao, giản dị, hương thơm mát nhẹ nhàng, nhắm và thưởng thức hoa sen giúp tâm hồn trở nên nhẹ nhàng, thư thái. 

Sen cũng là loại thực vật đặc biệt. Hiếm có loại hoa nào mà tất cả các bộ phận, từ rễ, củ, thân, lá, nhụy, hạt, bông đều có công dụng hữu ích như cây hoa sen. Từ sen, người Hà Nội có thể chế biến nhiều món ăn, thức uống thơm ngon, giàu dinh dưỡng, và hấp dẫn, nhưng đặc biệt là các món mà người Hà Nội gọi là “quà” như : chè sen, xôi sen, súp sen, bánh sen... mang theo những nét tinh túy của ẩm thực Hà thành.

Điều kiện khí hậu của Việt Nam thuận lợi cho hoa sen có mặt khắp nơi từ Bắc tới Nam. Hoa sen có sức sống mãnh liệt: mọc trong bùn, sống trong nước và vươn lên dưới ánh mặt trời để nở hoa kết trái. Cây hoa sen có giá trị gắn bó với đời sống vật chất, tinh thần và rất gần gũi với mọi người Việt trong đời sống hằng ngày. 

Lưu giữ và phát huy nghề truyền thống từ Sen, là cách để tôn vinh giá trị văn hóa Thăng Long xưa, của vùng đất Tây Hồ và hoa sen nói riêng. Từ đó, lan tỏa giá trị của sen Hà Nội, cũng như để lễ hội Sen trở thành điểm đến văn hóa, du lịch hằng năm dành cho du khách./.

Thực hiện: Phạm Hằng - Hải Hà - Hoàng Thuyên - Thùy Linh