Video Tin trong nước

Sâm núi Dành: Báu vật của tỉnh Bắc Giang

Sâm núi Dành được coi như báu vật của vùng đất Tân Yên, tỉnh Bắc Giang với những công dụng rất tốt cho sức khỏe con người và mang lại giá trị kinh tế cao cho người trồng sâm. Sâm luôn đứng đầu và sâm núi Dành nổi tiếng bởi dược tính của nó.
20:44 - 30/05/2024

SÂM NÚI DÀNH: BÁU VẬT CỦA TỈNH BẮC GIANG

Cây sâm là loại thảo dược quý độc đáo của vùng núi Dành, nay là núi Chung Sơn, thuộc huyện Tân Yên. Sâm núi Dành đã được bảo hộ thương hiệu, có hàm lượng saponin tương đương sâm Hàn Quốc, chỉ đứng sau sâm Ngọc Linh – một trong số những loài sâm quý hiếm và chất lượng nhất thế giới. Công dụng của Sâm núi Dành từng được ghi chép từ thời Vua Tự Đức, nhưng sau đó loại cây này gần như bị tuyệt diệt vì khai thác quá mức. Từ chục năm nay, chương trình hồi sinh Sâm núi Dành đã giúp khôi phục loại cây dược liệu quý này trên vùng đất Tân Yên, Bắc Giang. Sâm núi Dành là dạng dây leo, ngoài củ thì hoa cũng được khai thác làm trà giúp mát gan, tiêu độc, giải nhiệt.

Mấy năm gần đây, bà con nông dân trồng cây Sâm núi Dành trên địa bàn 02 xã Việt Lập và Liên Chung, nhờ áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật, đầu tư cho cây sâm núi Dành hồi sinh, phát triển trở thành vùng dược liệu quý đem lại nguồn thu nhập kinh tế từ việc bán hoa sâm, củ sâm và cây sâm giống, thu về hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Hiện nay tại Tân Yên, diện tích trồng sâm núi Dành chủ yếu tập trung tại các xã Việt Lập, Liên Chung, An Dương, Quang Tiến. Trong đó, diện tích cho thu hoạch củ là 2,5ha, còn hoa sâm là 15ha. Hiệu quả kinh tế ước khoảng 5 tỉ đồng/ha/chu kỳ khai thác 5 năm.

Hiện tại, sâm núi Dành đã trở thành sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của tỉnh Bắc Giang bởi giá trị sản phẩm và giá trị kinh tế cao, Hiện nay, mô hình trồng Sâm núi Dành đang được mở rộng theo chuỗi liên kết, bảo tồn nguồn gene quý, để giống sâm Núi Dành sẽ trở thành biểu tượng nông nghiệp và là báu vật của vùng đất Bắc Giang./.

Thực hiện: Thế Hùng – Sỹ Thành