Video Tin trong nước

Sạt lở đất có phải do mất rừng: Cần đánh giá cụ thể từng trường hợp

Thời gian qua, thiên tai bão lũ đã gây ảnh hưởng lớn đến người và tài sản của nhân dân miền Trung. Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng việc mất rừng có là nguyên nhân gây sạt lở đất hay không cần đánh giá cụ thể trong từng trường hợp.
16:12 - 31/10/2020

Trả lời câu hỏi của báo chí tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2020 về đánh giá tác động của con người, như xây dựng thủy điện, phá rừng đối với thiên tai ở miền Trung năm nay, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cũng cho biết: Các chuyên gia về địa chất đánh giá rằng nguyên nhân chính vì khu vực miền Trung là một khu vực đồi núi cao, phân cách, về địa chất có nhiều loại đất đá cổ, bị đập vỡ nứt nẻ tạo ra các lớp vỏ phong hóa rất dày, nhiều đất sét, đây là điều kiện hết sức bất lợi. 

Khi mưa lớn, đặc biệt lâu ngày, nước chứa trong các lớp phong hóa này sẽ bị nhão và có lực trượt kéo xuống phía dưới. Ngoài ra, là hoạt động dân sinh, khi chúng ta phát triển, cần phải mở đường, san ủi để có mặt bằng xây dựng nhà ở, trường học, xây dựng các cơ sở hạ tầng, trong đó có cả các nhà máy thủy điện để bảo đảm an ninh năng lượng cho đất nước. Đây là những hoạt động tạo ra việc cắt taluy, mất chân sườn dốc, làm mất ổn định… Các hoạt động này là nguyên nhân kích hoạt để thiên tai có thể xảy ra.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết thêm: Trong thời gian tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương và các bộ có liên quan tham mưu cho Chính phủ loại bỏ 472 quy hoạch thủy điện nhỏ ra khỏi quy hoạch và 213 điểm tiềm năng có thể xây dựng thủy điện cũng cần được xem xét hết sức kỹ lưỡng, chặt chẽ, để đảm bảo phát triển kinh tế xã hội địa phương, đặc biệt là khu vực miền núi, bảo đảm bền vững, tránh được những rủi ro thiên tai như trong thời gian vừa qua.

Cũng liên quan vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết: Đợt thiên tai vừa rồi rất dị thường, bất thường, chưa bao giờ 4 cơn bão liên tiếp đổ vào miền Trung. Bên cạnh đó các vụ sạt lở đất gây thiệt hại lớn về người, phức tạp và không theo quy luật. Vừa qua nhiều vụ lở đất xảy ra tại những nơi ổn định về địa chất, không có trong bản đồ cảnh báo, nên chúng ta phải có ứng dụng khoa học công nghệ tốt và nhanh hơn. 

Dưới góc độ Ủy ban Thường trực Phòng chống thiên tai, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định con người có tác động đến thiên tai. Mọi hoạt động của con người đều có tác động hoặc xấu hoặc tốt đến mọi vấn đề, trong đó có thiên tai. Trong thời gian tới, cần có những chỉ đạo về vấn đề này, để khắc phục được những ảnh hưởng xấu của thiên tai bão lũ.

Vũ Khuyên - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.