Video Tin trong nước

Sẽ có nhiều quy định mới về trách nhiệm của doanh nghiệp trong đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng

Từ ngày 1/7, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 sẽ có hiệu lực với những quy định mới quy định trách nhiệm của tổ chức cung cấp sản phẩm trong việc đảm bảo quyền lợi và bảo vệ thông tin người tiêu dùng.
19:20 - 30/06/2024

SẼ CÓ NHIỀU QUY ĐỊNH MỚI VỀ TRÁCH NHIỆM CỦA DOANH NGHIỆP TRONG ĐẢM BẢO QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG

Năm 2023, các bộ, ngành, các lực lượng chức năng và địa phương đã phát hiện, xử lý gần 145.000 vụ vi phạm sản xuất, kinh doanh hàng hóa. Chỉ tính riêng vi phạm về sản xuất, kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có 5464 vụ, tăng 48% so với năm 2022. Tuy nhiên, số tiền phạt hành chính chỉ là rất nhỏ so với lợi nhuận mà những đơn vị này thu được. Bởi vậy, cần có quy định rõ ràng đối với loại hình kinh doanh thương mại điện tử, ràng buộc trách nhiệm giữa người bán hàng và người mua hàng.

Một trong những điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, đó là mở rộng các quy định về trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp trong thương mại điện tử và các giao dịch đặc thù như thương mại điện tử, các mô hình kinh doanh đa cấp. Đây được đánh giá là giải pháp “mạnh” để xử lý vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Không chỉ liên quan đến thông tin về sản phẩm, về doanh nghiệp mà các vấn đề về bảo hành, khiếu nại cũng đã có nhiều thay đổi trong Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.

Đây là nỗ lực của Chính phủ, Quốc hội để hài hòa với các cam kết quốc tế và giải quyết các vấn đề mới phát sinh trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ. 

Luật Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng 2023 cũng có rất nhiều quy định mới liên quan đến việc bảo vệ thông tin người tiêu dùng, người tiêu dùng dễ bị tổn thương, cung cấp dịch vụ nền tảng số, dịch vụ liên tục, trách nhiệm cung cấp thông tin, thu hồi sản phẩm. Đây sẽ là những nội dung cần được cập nhật kịp thời bởi không chỉ liên quan đến người tiêu dùng mà còn tác động trực tiếp đến cả các doanh nghiệp, các nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho người tiêu dùng ở Việt Nam. Hiện trong khuôn khổ Dự án “Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ASEAN thực hiện tại Việt Nam giai đoạn II”, Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ KH&ĐT) và Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cũng đang có nhiều hoạt động cập nhật các thông tin, chính sách mới cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm góp phần thực hiện hiệu quả Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng./.

Thực hiện: Vũ Đào – Trọng Khánh – Ngọc Toàn