Video Tin trong nước

Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ - Dấu ấn lịch sử hào hùng của dân tộc

Kỷ niệm 67 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2021). Chiến tranh đã lùi xa, nhưng mỗi dấu tích nơi đây vẫn chứa đựng những giá trị lịch sử to lớn.
20:18 - 06/05/2021

Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ ẩn mình trong khu rừng già dưới chân núi Pú Đồn thuộc xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, cách thành phố Điện Biên Phủ gần 40 km. Đây là nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn thường làm việc và nghỉ ngơi trong chiến dịch Điện Biên Phủ đã làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Đi từ ngoài vào trong, Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ gồm các đơn vị được phân bố theo thứ tự: Trạm gác tiền tiêu, lán và hầm làm việc của cơ quan thông tin và Cục trưởng thông tin Hoàng Đạo Thúy, lán và hầm làm việc của sỹ quan liên lạc, lán và hầm làm việc của đoàn cố vấn Trung Quốc, lán và hầm làm việc của cơ quan chính trị, lán và hầm làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trải qua thời gian, nhiều cơ sở bị hư hại nặng và đã nhiều lần được trùng tu, tôn tạo. Những năm gần đây, được Nhà nước quan tâm đầu tư đường dẫn sâu vào nơi đóng quân của Sở chỉ huy cũng được nâng cấp thành đường bê tông dài hơn 1km xuyên sâu dưới cánh rừng Mường Phăng tạo điều kiện thuận tiện cho khách tham quan.

Đối với những cựu chiến binh, mặc dù không phải người được trực tiếp tham gia trận đánh “ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, nhưng khi đến với khu di tích này, họ không khỏi cảm phục bởi sự thông minh, sáng tạo của các chiến sĩ Điện Biên năm xưa.

Từ sau Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ 7/5/1954, Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên đã trở thành điểm du lịch quan trọng của tỉnh Điện Biên. Vào các dịp cao điểm có cả nghìn lượt du khách tới thăm Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đây không chỉ là một di tích lịch sử mà còn là một “ địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống anh hùng của quân đội ta.

Thực hiện: Thế Hùng – Minh Quân

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.