Video Tin trong nước

Sơn La: Huyện Bắc Yên và những tiềm năng phát triển du lịch

Đến với huyện vùng cao Bắc Yên, Sơn La, du khách sẽ ấn tượng và thích thú khi ngắm nhìn những đỉnh núi hoang sơ, hùng vĩ trong lớp mây trắng bồng bềnh, tạo thành biển mây nên thơ, hữu tình. Đây là những điều kiện thuận lợi để huyện Bắc Yên phát triển du lịch trải nghiệm và nghỉ dưỡng.
19:18 - 07/01/2021

Những năm gần đây, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La đã và đang thực hiện nhiều giải pháp, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân từ du lịch. Chính quyền, huyện đã tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch đầu tư, phục vụ khách du lịch tại các điểm du lịch sinh thái Tà Xùa, sống lưng Khủng Long, hồ sen Hua Nhàn, đồi Pu Nhi, ruộng bậc thang Xím Vàng, vùng lòng hồ sông Đà. 

Lập quy hoạch, cắm mốc giới bảo vệ, xây dựng hạ tầng giao thông và đề nghị đầu tư trùng tu tôn tạo đối với các di tích đã được xếp hạng: Hang A Phủ và Bãi đá khắc cổ Khe Hổ. Lập kế hoạch nghiên cứu, khảo sát và triển khai thí điểm mô hình “Bản văn hóa du lịch” tại xã Tà Xùa gắn với văn hóa dân tộc Mông nhằm bảo tồn, khai thác các giá trị văn hóa (trong đó có kiến trúc nhà ở truyền thống) thành sản phẩm du lịch. Khôi phục và phát triển các nghề truyền thống, như: nghề rèn, làm khèn bè, nấu rượu thóc truyền thống của đồng bào dân tộc Mông; nghề dệt vải, mây tre đan của đồng bào dân tộc Mường, Thái... nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch, quà tặng phục vụ du khách.

Đến với Bắc Yên, du khách được trải nghiệm vườn chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi Tà Xùa, đã được công nhận Cây Di sản Việt Nam; thăm vườn đào nguyên bản hay rừng sơn tra ở các xã vùng cao làng Chếu, Xím Vàng, hang Chú; ngắm hồ sen xã Hua Nhàn, khám phá hang A Phủ, xã Hồng Ngài hay bãi đá cổ Khe Hổ, xã Hang Chú có nhiều điểm tương đồng với bãi đá cổ ở Sa Pa được công nhận là di tích cấp quốc gia... 

Bắc Yên có vùng lòng hồ sông Đà là tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng hay du lịch khám phá trải nghiệm với những phiên chợ trên lòng hồ. 

Mảnh đất, núi rừng Bắc Yên còn chứa đựng những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể hấp dẫn, sắc thái văn hóa của các dân tộc Mông, Dao, Mường, Thái với các lễ hội truyền thống, làn điệu dân ca, vũ điệu dân gian, trang phục, kiến trúc nhà ở, nghề dệt, nghề rèn, nghề đan lát, đua ngựa, các môn thể thao và trò chơi truyền thống thu hút đông đảo du khách khám phá, trải nghiệm.

Huyện Bắc Yên nói riêng và tỉnh Sơn La nói chung đang xây dựng thương hiệu du lịch mang đặc trưng riêng của huyện vùng cao, phát triển theo hướng du lịch xanh và bền vững, gắn với giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; kết nối du lịch với các khu du lịch trọng điểm của tỉnh, của quốc gia; xây dựng sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch đa dạng, có chất lượng, đáp ứng nhu cầu du khách trong nước và quốc tế.

Thế Hùng - Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.