Video Tin trong nước

Sơn La: Nghi lễ Tết Xíp xí được công nhận di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

Tập quán xã hội và tín ngưỡng “Nghi lễ Tết Xíp xí”của bà con dân tộc Thái trắng ở huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La khi vừa được công nhận di sản văn hoá phi vật thể quốc gia đúng dịp tết quan trọng này.
14:54 - 17/08/2024

Sơn La: Nghi lễ Tết Xíp xí được công nhận di sản văn hoá phi vật thể quốc gia 

Từ sáng sớm, bà con dân tộc Thái ở huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đã có mặt tại đình Chu để tham gia lễ cúng Tết Xíp Xí - nghi thức thờ cúng tổ tiên, tưởng nhớ công ơn người khai sáng, tạo mường, lập bản. Tết Xíp xí được tổ chức vào ngày 14/7 âm lịch hàng năm (dịp nông nhàn). Xíp xí có nghĩa là 14. Đây là nghi lễ lâu đời của đồng bào Thái trắng tại tỉnh Sơn La với nhiều nét văn hoá đặc sắc, giàu ý nghĩa nhân văn; là dịp con cháu hướng về tổ tiên; người lớn dành sự quan tâm chăm sóc đặc biệt đến thế hệ trẻ. Vì vậy, Tết Xíp xí còn gọi là tết trẻ con. 

Tết Xíp xí gồm hai phần, phần lễ và phần hội với nhiều hoạt động giao lưu, vui chơi văn hoá truyền thống. Tập quán xã hội và tín ngưỡng nghi lễ Tết Xíp xí được đưa vào Danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia là sự ghi nhận những giá trị văn hoá độc đáo của người Thái trắng, đồng thời góp phần gìn giữ và phát huy giá trị của di sản này cũng như bảo tồn và phát triển bản sắc văn hoá dân tộc. 

Thực hiện: Huyền Trang - Hoàng Thuyên