Video Tin trong nước

Sống đến bình minh - Những "thước phim tư liệu" về cuộc đời của Nhà báo, Nhà văn Trần Mai Hạnh

Sáng 25/4 tại Hà Nội, Ban Văn học - Nghệ thuật (VOV6) – Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp cùng với NXB Chính trị quốc gia Sự thật và gia đình của cố nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh tổ chức lễ ra mắt Tự truyện "Sống đến bình minh".

16:20 - 26/04/2024

Sống đến bình minh - Những "thước phim tư liệu" về cuộc đời của Nhà báo, Nhà văn Trần Mai Hạnh

“Sống đến bình minh” là cuốn tự truyện dài gần 700 trang, gồm 7 phần của cố nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh, được ra mắt độc giả chỉ cách ngày ông đi xa hơn 3 tuần và trong những ngày tháng 4 lịch sử - mốc thời gian gắn nhiều với cuộc đời của ông. Đây là cuốn tự truyện được nhà báo Trần Mai Hạnh ấp ủ và viết đã khá lâu nhưng đến đầu năm 2024 mới hoàn thành.

Cuốn tự truyện “Sống đến bình minh” chính là những lát cắt ký ức của tác giả về những sự việc, câu chuyện, cảnh ngộ đã diễn ra trong cuộc đời và sự nghiệp của ông. Bạn đọc sẽ bắt gặp trong dòng ký ức đó hình ảnh một thị xã Hải Dương nhỏ nhắn yên tĩnh, tràn ngập niềm vui những năm đầu giải phóng, rồi những năm tháng là phóng viên chiến trường, nếm trải sự khốc liệt giữa lằn ranh sự sống và cái chết, có mặt chứng kiến và viết bài tường thuật đầu tiên về những giờ phút lịch sử trưa 30/4/1975 tại Dinh Độc Lập, cho đến khi giữ cương vị Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Tổng thư ký Hội Nhà báo Việt Nam,… hay ngay cả trong những thời điểm khắc nghiệt nhất của số phận khi vướng vòng lao lý và khi đã nghỉ hưu, cho đến giây phút cuối đời, ông vẫn luôn nhiệt thành, trách nhiệm với nghề báo, nghiệp văn mà ông đã lựa chọn và cho ra mắt bạn đọc nhiều tác phẩm hay, có giá trị được đề cập trong cuốn tự truyện này. 

Với giọng văn thông tấn báo chí kết hợp nhuần nhuyễn với bút pháp văn học, "Sống đến bình minh" như những thước phim tư liệu với rất nhiều thông tin của một cuộc đời con người, của một thời. Khép lại những trang cuối cuốn sách, người đọc có thể thấy được chân dung của tác giả phải trải qua rất nhiều thử thách trong cuộc đời. Nhưng trên hết, dù khó khăn, dù bi kịch thế nào thì nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh vẫn luôn vững tin vào bản thân, vào lương tri và những điều tốt đẹp ở phía trước giống như tên cuốn tự truyện "Sống đến bình minh"./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Quốc Hùng