Video Tin trong nước

Sức lan tỏa của truyền thông bằng âm nhạc trong phòng, chống dịch Covid-19

Việt Nam được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá là kiểm soát dịch Covid-19 khá tốt. Để góp phần đạt được kết quả khả quan như hiện nay, không thể không nói đến cách thức tuyên truyền về dịch bệnh và các biện pháp tự phòng, chống dịch đến người dân.
20:06 - 05/03/2020

Ngay từ lúc dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, bài hát “Đánh giặc Corona” do tiến sĩ Lê Thống Nhất sáng tác trở thành hiện tượng qua giọng hát của hai bạn trẻ Hải Lê và Thế Anh. Với ca từ dễ hiểu như "Không đến nơi đông người để dịch bệnh dễ lan ra. Nghi nhiễm cần kịp thời mau đi khám, cách ly xa" hay "Nhớ khẩu trang ta mang vì lợi ích ta an toàn. Nên nhớ khi đi về là cần rửa kỹ đôi tay. Ai cũng vì cộng đồng, không lây nhiễm Corona", bài hát cung cấp cho người dân các thông tin, kiến thức về dịch bệnh một cách khá bình tĩnh và tích cực.

Khi “Đánh giặc Corona” còn chưa hết độ “hot” thì những ngày nay, bài hát “Ghen Cô Vy” được viết lại lời trên nền nhạc của hit Ghen (Min - Erik) đang gây sốt trên mạng xã hội. Đây là sản phẩm tuyên truyền do Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường, (thuộc Bộ Y tế) đặt hàng nhạc sĩ Khắc Hưng.

Không chỉ phổ biến tại Việt Nam, bài hát thậm chí xuất hiện trong chương trình Last Week Tonight (phát sóng trên kênh HBO) hay tạp chí Billboard. Cư dân mạng quốc tế tặng "bão" lời khen dành cho "Ghen Cô Vy" sau khi lên sóng truyền hình Mỹ, tuyên bố đây là bài hát hay nhất 2020. Chuyên trang âm nhạc Billboard danh tiếng cũng có bài viết phân tích về ca khúc "Ghen Cô Vy" với lời khen: "Ca khúc này bắt tai một cách kỳ quái!", khiến khán giả Việt Nam không khỏi tự hào. Một phóng viên người Iran đã gửi email cho e kíp ca khúc "Ghen Cô Vy" xin chuyển ngữ ca khúc để "thông tin đến trẻ em toàn thế giới"!

Chưa dừng lại ở đó, khuya muộn ngày 03/03 (theo giờ Việt Nam), trên trang Facebook của UNICEF - Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc - cũng chia sẻ đoạn clip vũ công Quang Đăng thực hiện "Vũ điệu rửa tay" cùng những lời khen có cánh. UNICEF đánh giá cao sự sáng tạo và nỗ lực trong phương thức tuyên truyền rửa tay đúng cách để phòng ngừa virus SARS-CoV-2. Đông đảo bạn bè quốc tế đã hưởng ứng nhiệt liệt vũ đạo vừa đáng yêu lại vừa ý nghĩa trên của Quang Đăng.

Bên cạnh những bài hát và điệu nhảy, thì những bức tranh, ảnh mang phong cách hài hước về dịch Covid-19 trên các fanpage của Facebook cũng góp phần lan tỏa thông tin đến người dân. Những hình ảnh này thường thu hút một lượng lớn lượng bình luận và yêu thích từ cộng đồng mạng.

Giữa nỗi lo dịch bệnh COVID-19, những nội dung tích cực đang được lan truyền trên mạng xã hội mỗi ngày. Điều này không chỉ giúp người Việt vui cười, bình tĩnh hơn trước dịch bệnh mà còn được tiếp cận các kiến thức về COVID-19 một cách dễ hiểu, giúp phòng dịch hiệu quả hơn./.

Mời quý vị xem các chương trình Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.