Video Tin trong nước

Sức sống của văn học Chile tại Việt Nam

Văn học nước ngoài, trong đó có văn học Chile, từ lâu vẫn được coi là cánh cửa mở ra thế giới với nhiều thế hệ độc giả. Việc những cuốn sách của Chile được lựa chọn là một trong những cuốn đầu tiên góp mặt trong Tủ sách văn học trẻ mới đây là minh chứng cho sức sống của dòng văn học này tại nước ta.
20:14 - 21/04/2021

Những ngày tháng 4 của năm 2020, nhiều thế hệ độc giả Việt Nam vô cùng thương tiếc sự ra đi của nhà văn Chile nổi tiếng Luis Sepulveda với những cuốn sách gắn bó cả một thời hoa niên rực rỡ: Chuyện con mèo dạy hải âu bay, Chuyện con ốc sên muốn biết tại sao nó chậm chạp, Chuyện con mèo và con chuột bạn thân của nó, Chuyện con chó tên là trung thành, Hoa hồng sa mạc...

Với tầm ảnh hưởng lớn tới nhiều thế hệ độc giả Việt Nam, 3 tác phẩm văn học thiếu nhi của “nhà văn đến từ hành tinh xa xôi” Roberto Fuentes: Estrella - Cô bé đến từ những vì sao; Estrella và Luz - Ngước mắt thấy mặt trăng và Kuyen - Chuyện của “mặt trăng” đã được chọn là những cuốn sách đầu tiên góp mặt trong tủ sách văn học trẻ của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. 

3 cuốn sách đề cập đến nhiều vấn đề của cuộc sống, từ góc nhìn chân thực của những nhân vật vô cùng đặc biệt. Tình bạn, tình cảm gia đình, khó khăn thường nhật, khác biệt về niềm tin, sự mất mát và chia ly, văn hóa bản địa... những thứ tưởng chừng nhạy cảm, khó nói lại trở nên thật nhẹ nhàng và dễ hiểu qua câu chuyện gần gũi của những đứa trẻ, mang lại xúc cảm đặc biệt cho độc giả. 

Với những tác phẩm văn học có giá trị nhân văn sâu sắc, văn học Chile vẫn đã, đang và sẽ ảnh hưởng tới nhiều thế hệ độc giả Việt Nam, góp phần phát triển văn hóa đọc lành mạnh trong lứa tuổi học sinh, hướng tới một thế hệ tương lai biết yêu thương, sẻ chia và nhân văn như giá trị nguyên thủy của những tác phẩm văn học.

Thực hiện: Anh Vũ – Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.