Video Tin trong nước

TAB đề xuất thí điểm Thẻ thông hành xanh để sớm khôi phục hoạt động du lịch

Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam (TAB) vừa đề xuất thí điểm áp dụng Thẻ thông hành xanh (hộ chiếu vaccine) để những người đã tiêm đủ vaccine, người nhiễm COVID-19 đã hồi phục, người xét nghiệm âm tính với COVID-19 được thuận tiện đi lại trong nội địa.
19:18 - 11/09/2021

Theo khảo sát, phân tích của TAB về các ứng dụng chứng nhận an toàn dịch bệnh của các quốc gia và tổ chức trên thế giới hiện đang áp dụng, TAB đề xuất đổi tên gọi Thẻ thông hành xanh Việt Nam (Vietnam Green Travel Pass) thay cho khái niệm hộ chiếu vaccine hiện đang dùng vốn chưa chính xác và gây hiểu nhầm, vì thẻ này cần thiết và quan trọng cho việc đi lại trong nước, chứ không phải chỉ xuất cảnh, nhập cảnh.

TAB tin rằng hộ chiếu vaccine có thể sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đi lại trong nước và quốc tế trong tương lai, vì vậy việc thí điểm áp dụng Thẻ thông hành xanh Việt Nam điện tử cần sớm được bàn bạc và áp dụng.

Theo TAB, Thẻ thông hành xanh, có thể là mã QR trên điện thoại hoặc in ra trên giấy, áp dụng các giải pháp công nghệ sẽ đảm bảo thông tin là chính xác và duy nhất, khó có thể làm giả mạo, góp phần hạn chế tình trạng làm giả các giấy tờ xác nhận y tế phòng dịch COVID-19. 

Đối tượng được cấp Thẻ thông hành xanh không chỉ gồm những người đã tiêm đủ vaccine, mà cần có cả những F0 đã khỏi bệnh, những người có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước.

Nếu thí điểm áp dụng Thẻ thông hành xanh, TAB cũng khuyến nghị, Chính phủ cần đàm phán song phương hoặc đa phương với các quốc gia/vùng lãnh thổ khác trên thế giới để ký thỏa thuận cho phép công dân Việt Nam sử dụng Thẻ thông hành xanh Việt Nam khi nhập cảnh vào nước khác... và ưu tiên đàm phán thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau giữa các nước trong khối ASEAN, Liên minh châu Âu, Hiệp hội Vận tải Hàng không Thế giới (Thẻ thông hành IATA Travel Pass)...

Tiến Dũng

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.