Video Tin trong nước

Tác động của biến đổi khí hậu đối với ngành Nuôi trồng thuỷ sản Việt Nam

“Khai thác và nuôi trồng thuỷ sản của Việt Nam luôn thụ động hứng chịu các tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu" - đó là ý kiến của hầu hết các nhà khoa học tại hội thảo “Tác động của biến đổi khí hậu đối với ngành nuôi trồng thuỷ sản Việt Nam".
21:11 - 22/08/2023

TÁC ĐỘNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU ĐỐI VỚI NGÀNH NUÔI TRỒNG THUỶ SẢN VIỆT NAM

Mặc dù có tiềm năng to lớn để phát triển ngành nuôi trồng thủy sản trên biển, tuy nhiên, quy mô nghề nuôi biển ở nước ta phần lớn là manh mún, nhỏ lẻ, diện tích nuôi biển mới chỉ chiếm khoảng hơn 20% tổng diện tích nuôi trồng thủy sản cả nước; Chất lượng khai thác nuôi trồng và chế biến thuỷ sản của Việt Nam còn thấp và luôn thụ động hứng chịu các tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu toàn cầu. 

Để hỗ trợ ngành nuôi biển Việt Nam ứng phó với biển đổi khí hậu, các đại biểu cho rằng cần có những giải pháp mang tính chiến lược để có thể thích nghi với những thay đổi về khí hậu cũng như hoà nhập công nghệ để phát triển công nghiệp chăn nuôi của ngư dân vùng biển. Bên cạnh đó, các địa phương cần tập trung bố trí nguồn lực đầu tư kiên cố hạ tầng các vùng nuôi thủy sản; tiếp tục nghiên cứu, lựa chọn các đối tượng nuôi thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng của các vùng nuôi; xây dựng, đánh giá và nhân rộng các mô hình hiệu quả.

Trong khuôn khổ chương trình Hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ thêm các vấn đề: hành vi dự định thích ứng với biến đổi khí hậu trong nuôi trồng thuỷ sản của cư dân ven biển tỉnh Quảng Ninh, Nam Định; giải pháp cho Bình Thuận và Đồng bằng Sông Cửu Long. Đồng thời, các đại biểu cũng tập trung thảo luận, trao đổi kinh nghiệm quản lý chỉ đạo, xây dựng các đề án, chiến lược phát triển nuôi trồng thủy sản và ứng dụng các tiến bộ khoa học trong nuôi trồng thủy sản; định hướng phát triển và đề xuất các cơ chế chính sách trong thời gian tới./.

Thực hiện: Vũ Vy – Ngọc Toàn