Video Tin trong nước

Tái hiện chân thực tục lệ cưới truyền thống của đồng bào dân tộc Ba Na

Trong dịp đầu xuân này, có dịp đến du xuân tại Làng Văn hóa – du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội, quý vị sẽ có cơ hội được trải nghiệm trọn vẹn tục tục lệ cưới truyền thống của đồng bào dân tộc Ba Na đến tư tỉnh Gia Lai.
15:07 - 23/02/2022

Trong đời sống cộng đồng người Ba Na, lễ cưới có ý nghĩa rất quan trọng, phản ánh đậm nét bản sắc văn hóa, tín ngưỡng của người Ba Na. 

Lễ cưới, tiếng Ba Na gọi là “pơ koong”, thường được tiến hành vào cuối năm, nghĩa là sau mùa thu hoạch, trong tháng “khay ning nong”, tương đương với tháng 12 và tháng 1 dương lịch, đó là lúc nông nhàn, thóc lúa đã đầy kho, trâu bò đầy chuồng và gà đầy sân. Ngày cưới bao giờ cũng là ngày giữa tháng, ngày trăng tròn, ngày được coi là tốt nhất để tiến hành công việc trọng đại. Đám cưới diễn ra trọn một ngày và là ngày hội của làng.

Trong lễ cưới bắt buộc phải có một người mai mối. Ông mai mối đưa lời thề nếu chàng trai bỏ cô gái hoặc ngược lại, sẽ phải đền một con trâu, một tạ lợn và 50 ché rượu. Sau nhiều thủ tục nghi thức truyền thống, già làng sẽ cho phép mọi người uống rượu, lấy xâu thịt ra chia để mọi người cùng ăn. Tiếp đó là nghi thức tạt nước cho mát mẻ, theo quan niệm của đồng bào, như vậy mới hạnh phúc lâu bền.

Lễ cưới kết thúc trong âm thanh rộn ràng của cồng chiêng, lời ca tiếng hát, những điệu múa dân gian đậm đà bản sắc của dân tộc Ba Na. Tục cưới của đồng bào dân tộc Ba Na ngày nay vẫn giữ được những nét đẹp truyền thống hiếm có, đồng thời thấm đậm tính nhân văn và tiến bộ của một đồng bào dân tộc ít người.

Vũ Đào – Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.