Video Bản tin Sức khỏe 24H

Tai nạn do chó cảnh cắn tăng mạnh

Trước đây tai nạn người bị chó cắn chủ yếu là do chó thả rông và chó giữ nhà cắn, số người bị cắn không nhiều nhưng nay các trường hợp bị cắn do chó cảnh, nhập ngoại, là thú cưng trong gia đình tăng mạnh.
15:04 - 11/02/2023

Những ca trẻ em nhập viện bé thì mất miếng má, em thì mất mũi vì tai nạn chó cảnh cắn cứ ám ảnh tâm trí PGS. TS Phạm Hoàng Tuấn trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt – BV Răng Hàm Mặt TW. Nhiều gia đình chỉ nghĩ đơn thuần chó nuôi cảnh thì luôn cho gần gũi với mọi người trong nhà, thậm chí còn cho ăn ngủ cùng gường. Tuy nhiên, không thể ngờ, chỉ vì sự bất cẩn này mà những đứa trẻ đã trở thành nạn nhân của tai nạn chó cắn.

2 năm trở lại đây TS.BS Nguyễn Hồng Nhung đã liên tục phẫu thuật tạo hình hàm mặt những ca người lớn bị chó cắn và đặc biệt đây là chủ của những con thú cưng này. Có những ca mất môi vì bị chó ngoạm, ca thì nát mặt. Những ca chó cảnh nuôi trong nhà cắn thường nặng hơn chó thả rông bên ngoài.

Hiện nay, xu hướng nhiều gia đình nuôi chó cảnh để tạo niềm vui trong gia đình, vì con vật này rất gần gũi và tình cảm. Cũng từ đó mà không ít trường hợp đã bị chính con vật mình yêu thương tấn công bất ngờ. Tai nạn do chó cắn gia tăng cũng là lời cảnh báo với những người yêu thích loài vật này, trong việc giữ gìn khoảng cách với thú cưng là chó cảnh.

Thực hiện: Mai Lan – Ngọc Toàn