Video Tin trong nước

Talk: Báo chí Cách mạng góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển Đất nước

98 năm qua người làm báo góp phần không nhỏ vào sự nghiệp đấu tranh bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Để hiểu rõ hơn đóng góp của Báo chí đối với sự phát triển của đất nước. VOVTV có cuộc trao đổi với NB Hồ Quang Lợi-Nguyên PCT Thường trực Hội Nhà báo...
13:02 - 22/06/2023

Xem lại: Talk: Tháo gỡ vướng mắc cho phát triển nhà ở xã hội

Xem lại: Talk: Thảo luận kết quả giải quyết kiến nghị Cử tri tại Kỳ họp Quốc hội

  1.  Một trong những vai trò được đánh giá cao của công tác báo chí trong thời gian qua là việc nâng cao tính phản biện trước mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế- xã hội... Đặc biệt là vai trò phản biện của báo chí đã có tác dụng tích cực, tạo nên sự điều chỉnh nhất định trong quá trình xây dựng chính sách pháp luật. Ông đánh giá về vấn đề này như thế nào?
  2.  Vâng, không chỉ làm tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân cả nước, mà các phóng viên, nhà báo cũng luôn thể hiện tính tiên phong của mình mỗi khi có thiên tai, dịch bệnh xảy ra. Điều này đã được thể hiện rất rõ trong đại dịch covid-19 vừa qua. Vậy ông đánh giá như thế nào về trách nhiệm của báo chí trong thực hiện nhiệm vụ này?
  3.  Nhiều quan điểm cho rằng vai trò song hành của báo chí với công cuộc phát triển kinh tế rất quan trọng, đặc biệt trước những thách thức lớn đang đặt ra. Quan điểm của ông thế nào về vấn đề này?
  4.  Không chỉ là 1 phương thức giải trí, báo chí cũng có tác động tích cực trong việc giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam, góp phần bảo vệ và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Điều này được thể hiện ra sao, thưa ông?
  5.  Thưa nhà báo Hồ Quang Lợi. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ đã và đang đặt ra những vận hội và thách thức vô cùng lớn đối với nghề báo. Và khi ngày càng nhiều vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội nảy sinh thì người dân lại càng trông đợi vào vai trò kiến tạo của báo chí. Vậy báo chí cần phải làm gì và làm như thế nào để làm tốt vai trò kiến tạo xã hội của mình?
  6. Tại buổi làm việc giữa Thủ tướng Chính phủ với Hội Nhà báo Việt Nam mới đây, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với sự phát triển của các mạng xã hội hiện nay, báo chí cách mạng phải trở thành dòng chảy chủ lưu trên không gian mạng, dẫn dắt thông tin trên không gian mạng. Vậy chúng ta có thể thực hiện điều này như thế nào thưa ông?
  7.  Với tư cách là người cổ động tập thể, người tuyên truyền tập thể và người tổ chức tập thể, báo chí cần tiếp tục làm như thế nào để không ngừng vươn lên, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân; là người đi tiên phong góp phần xây dựng và phát triển, đổi mới đất nước một cách toàn diện, đồng bộ và hội nhập quốc tế?