Video Tin trong nước

“Tâm họa tri ân” – Tấm lòng của nữ họa sĩ với Mẹ Việt Nam anh hùng

Tại Bảo tàng phụ nữ Việt Nam vừa diễn ra triển lãm mang tên “Tâm họa tri ân” của nữ họa sĩ Đặng Ái Việt, người đã dành gần 15 năm đi khắp 63 tỉnh thành vẽ hơn 3.000 bức chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng.
14:08 - 28/07/2024

“Tâm họa tri ân” – Tấm lòng của nữ họa sĩ với Mẹ Việt Nam anh hùng

Những câu chuyện, những kỉ niệm đáng nhớ trong hành trình gần 15 năm đi vẽ chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng đã được nữ họa sĩ chia sẻ đầy cảm động. Tháng 2 năm 2010, bà bắt đầu chuyến đi đầu tiên. Cứ thế, cuộc hành trình hơn một thập kỷ của họa sĩ Đặng Ái Việt luôn gắn với chiếc xe máy, thùng đồ nghề đựng giấy, màu, bút vẽ và chút ít tư trang cá nhân. Tất cả đã trở thành người bạn đồng hành cùng họa sĩ rong ruổi trên khắp các nẻo đường từ Nam ra Bắc, từ miền xuôi đến miền ngược, từ đồng bằng đến miền núi để về với Mẹ, vẽ chân dung Mẹ. 

Triển lãm trưng bày 63 bức chân dung của các Mẹ Việt Nam anh hùng, mang hình ảnh về sự đóng góp hy sinh của các bà mẹ trong công cuộc giành độc lập dân tộc ở 63 tỉnh thành trong cả nước. Tính đến nay, họa sĩ Đặng Ái Việt đã vẽ được 3.157 bức chân dung Mẹ Việt Nam anh hùng, thế nhưng hành trình vẽ chân dung các Mẹ với nữ họa sĩ vẫn đầy hối hả, là cuộc chạy đua với thời gian để nữ họa sĩ kịp đến gặp được các mẹ trước khi các mẹ ra đi hoặc điều kiện sức khỏe không cho phép bà rong ruổi với “mệnh lệnh” từ trái tim.

Trong khuôn khổ sự kiện, họa sĩ Đặng Ái Việt đã trao tặng gần 3.000 tranh vẽ chân dung Mẹ Việt Nam anh hùng cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam lưu giữ. Đây sẽ là những tư liệu quý giúp công chúng hiểu hơn về những người đã chịu nhiều mất mát, đau thương, hiến dâng cho Tổ quốc những người con ưu tú của mình.

Họa sĩ Đặng Ái Việt nguyên là phóng viên Báo Phụ nữ Giải phóng, từ tháng 2/2010 đến nay, đã thực hiện hơn 3.000 tác phẩm ký họa chân dung Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống trên khắp cả nước. Năm 2010, 2011 và 2014, họa sỹ Đặng Ái Việt lần lượt được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam và Sách kỷ lục Châu Á xác nhận là người phụ nữ đầu tiên sử dụng xe Chaly đi khắp 63 tỉnh, thành ký họa chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng và là người vẽ chân dung Mẹ Việt Nam anh hùng nhiều nhất. Ngày 13/11/2020, bà được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Anh Dũng