Video Tin trong nước

Tân Trào – nơi cội nguồn cách mạng

Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào hay còn được biết đến với những cái tên khác như “Thủ đô Khu giải phóng”, “Thủ đô kháng chiến”, là nơi gắn liền với những năm tháng Chủ tịch Hồ Chí Minh sống và làm việc.
15:08 - 21/05/2024

Nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Tuyên Quang, Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào với 177 di tích nằm trên địa bàn 12 xã trong Khu ATK (An toàn khu), thuộc hai huyện Sơn Dương và Yên Sơn. Đây từng là địa bàn chiến lược quan trọng, là nơi ở, làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo cấp cao cùng nhiều cơ quan Trung ương; là “Thủ đô Khu giải phóng” trong cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 và là “Thủ đô kháng chiến” trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược. 

Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào gồm các địa danh nổi tiếng như đình Hồng Thái, lán Nà Nưa, đình Tân Trào, cây đa Tân Trào, cụm di tích ATK Kim Quan... Tại căn lán Nà Nưa, Bác Hồ đã ở và làm việc tại đây trong những ngày tiền khởi nghĩa. Bác đã sống với những bữa ăn đạm bạc, với cả những lần ốm tưởng chừng khó qua khỏi. Nhưng cũng chính tại đây, Bác đã đề ra nhiều quyết sách quan trọng, chỉ đạo toàn dân chuẩn bị vũ trang tiến tới tổng khởi nghĩa giành chính quyền.

Với những giá trị lịch sử quan trọng, quý giá của khu di tích, tỉnh Tuyên Quang đã xác định xây dựng Khu di tích lịch sử quốc gia Tân Trào trở thành điểm đến du lịch đặc sắc, gắn với du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng. Mới đây, tỉnh và địa phương đã phối hợp với một số đơn vị lữ hành xây dựng sản phẩm: Đi mảng (bè) nghe hát Then trên hồ Nà Ná. Đây là một sản phẩm mới nhằm phát triển du lịch cũng như giới thiệu bản sắc văn hóa địa phương.

Ngoài việc phát triển sản phẩm du lịch mới và bảo tồn, tôn tạo các di tích, tỉnh Tuyên Quang cũng đầu tư xây dựng Khu tưởng niệm các vị tiền bối cách mạng và được nhiều người đến thăm, thắp hương tưởng nhớ, tri ân. Khu tưởng niệm này tọa lạc trên khu đất 1.000 m2 với kiến trúc đền, chùa truyền thống bao gồm lầu chuông, lầu trống, nhà đón tiếp, nhà trưng bày tượng đồng 14 vị tiền bối cách mạng đã từng sống, làm việc tại Tuyên Quang thời kỳ tiền khởi nghĩa và 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Khu tưởng niệm các vị tiền bối cách mạng là công trình có ý nghĩa chính trị, lịch sử và văn hóa quan trọng, là nơi tham quan, tưởng niệm, giáo dục truyền thống yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Chí Phương