Video Tin trong nước

Tăng cường đào tạo nhân lực để khởi động ngành du lịch hậu đại dịch

Trước bối cảnh Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế, các trường Đại học và doanh nghiệp du lịch đã và đang tăng cường phối hợp để đào tạo nguồn nhân lực chuẩn bị cho việc tái khởi động hậu đại dịch.
21:49 - 18/03/2022

Theo thống kê, năm 2021, cả nước có 4,9 triệu lao động làm việc trong lĩnh vực du lịch. Dịch Covid-19 khiến nhân lực trong ngành phần lớn bị mất việc làm, nhiều người buộc phải chuyển đổi ngành nghề khác để kiếm sống. Do đó, ngành du lịch đang đối mặt với sự thiếu hụt nhân lực trầm trọng khi tái khởi động hoạt động sau đại dịch. Tuy nhiên, tại doanh nghiệp này, nguồn nhân lực vẫn đảm bảo đủ cho việc vận hành do có sự phối hợp đào tạo với các trường Đại học có chuyên ngành du lịch.

Mô hình hợp tác giữa các trường Đại học chuyên ngành du lịch và các doanh nghiệp không phải là mới nhưng đặc biệt hữu hiệu trong giai đoạn dịch Covid-19. Bên cạnh sự chủ động tìm kiếm nhân lực của các doanh nghiệp du lịch, các trường Đại học có đào tạo chuyên ngành du lịch cũng phối hợp với các đối tác, chuyên gia trong những dự án đào tạo nhằm giải quyết bài toán nhân lực, để sinh viên có cơ hội tiếp cận việc làm, còn doanh nghiệp thì được bổ sung nguồn nhân lực chất lượng tốt. 

Nguồn nhân lực du lịch đang có nhiều biến động do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng trong khó khăn cũng xuất hiện nhiều cơ hội để các trường đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo. Rõ ràng, mô hình phối hợp giữa nhà trường và các doanh nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu xã hội là giải pháp cần thiết để phá băng cho ngành du lịch, đồng thời giúp ngành có thể phát triển bền vững hậu đại dịch.

Anh Vũ - Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.