Video Tin trong nước

Tăng cường phối hợp phòng, chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm

Chiều 14/7, tại trụ sở Tòa án nhân dân tối cao, 48 Lý Thường Kiệt, Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết chương trình phối hợp công tác giữa Tòa án nhân dân tối cao và Ủy ban Quốc gia Phòng chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm giai đoạn 2020 – 2025.
19:15 - 15/07/2020

Tham dự lễ ký kết có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Ðảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Ðức Ðam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Ðào Ngọc Dung và đại diện các cơ quan, tổ chức quốc tế.

Phát biểu tại lễ ký kết, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm nhấn mạnh, hiện vẫn còn khoảng hơn 200.000 người nhiễm HIV/AIDS, đáng lưu ý những năm gần đây trên 60% người nhiễm HIV mới có liên quan đến hoạt động tình dục, trong đó đặc biệt là mại dâm đồng giới. Bên cạnh đó, số người nghiện ma túy tổng hợp có chiều hướng gia tăng, đặc biệt trong nhóm người trẻ tuổi, có địa phương số người nghiện ma túy tổng hợp chiếm đến 90% số người nghiện mới. Đáng lo ngại hiện chúng ta vẫn chưa có phác đồ điều trị chuẩn cai nghiện. Đây là thách thức rất lớn cho công tác phòng, chống ma túy.

Theo chương trình phối hợp công tác, trong giai đoạn 2020-2025, Tòa án nhân dân tối cao và Ủy ban Quốc gia Phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm. Xây dựng và triển khai thí điểm mô hình hỗ trợ, tư vấn xã hội, pháp lý và chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma túy với sự tham gia của tòa án, hướng tới mô hình “Tòa hỗ trợ cai nghiện ma túy”, nhằm tăng cường kết nối giữa các cơ quan về tư pháp, hành pháp, y tế, xã hội để hỗ trợ, giám sát người nghiện ma túy, giúp họ tuân thủ điều trị và cai nghiện hiệu quả./.

Thực hiện: Duy Hưng - Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.