Video Tin trong nước

Tăng cường quản lý thuế trên các nền tảng thương mại điện tử

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh, đặt ra nhiệm vụ nặng nề cho ngành tài chính trong công tác quản lý thuế. Nhiều ý kiến cho rằng, để quản lý thu thuế hiệu quả phải nắm rõ thông tin đối tượng kinh doanh và doanh thu, thu thập của các đối tượng này.
09:20 - 19/07/2024

TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ THUẾ TRÊN CÁC NỀN TẢNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Một phiên livestream của những “người nổi tiếng” như thế này trên nền tảng thương mại điện tử thường có sức ảnh hưởng rất lớn. Theo một nghiên cứu, tác động của nó có thể dẫn tới 76% người tiêu dùng sẽ mua hàng hay sử dụng dịch vụ thông qua các phiên livestream của những người có ảnh hưởng lớn (KOL). Chính vì thế mà việc đặt ra nghĩa vụ cho những người này, trong đó có nghĩa vụ thuế là rất quan trọng.

Theo công bố của Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính, trong 2 năm 2022 và 2023, doanh thu quản lý thuế trên nền tảng thương mại điện tử là 6,6 triệu tỷ đồng, tuy nhiên, tổng số tiền thuế thu được chỉ đạt khoảng 180 nghìn tỷ đồng. Hiện ngành Thuế đang đẩy mạnh xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý thuế đối với thương mại điện tử, áp dụng các công nghệ hiện đại trong công tác quản lý thuế, phương pháp quản lý rủi ro đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số; Đồng thời đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định theo hướng yêu cầu tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến có trách nhiệm khai thuế thay, nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử… Đây được kỳ vọng sẽ là bước đột phá cho công tác quản lý thuế thương mại điện tử trong thời gian tới./.

Thực hiện: Vũ Đào - Ngọc Toàn