Video Tin trong nước

Tăng lương cơ sở: Giám sát thị trường đảm bảo bám sát mục tiêu lạm phát

Ngày 1/7 sẽ chính thức áp dụng mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng/tháng cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang theo Nghị định 24 ngày 14/5/2023. Như vậy là sau 4 năm, kể từ lần tăng năm 2019, đến nay lương cơ sở mới được điều chỉnh.
21:44 - 30/06/2023

Tăng lương cơ sở: Giám sát thị trường đảm bảo bám sát mục tiêu lạm phát

Sau 3 năm liên tục trì hoãn thì năm nay, lương cơ sở được điều chỉnh tăng được kỳ vọng sẽ hỗ trợ, đảm bảo điều kiện sống cho công chức, viên chức, người hưởng lương, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay.

Tuy nhiên, đi cùng với đó là nỗi lo tăng lương, tăng giá. Tình trạng “lương chưa tăng, giá cả đã tăng” xảy ra nhiều lần tăng lương trước đây. Ở lần điều chỉnh này, mức tăng 20,8% là tương đối lớn, sẽ kéo theo nguy cơ giá cả có thể ''tát nước theo mưa'' tăng theo, khiến nguy cơ tăng lương không giải quyết được mục tiêu hỗ trợ ổn định cuộc sống.

Có một thực tế là khi có thông tin Chính phủ tăng lương thì đồng thời thị trường hàng hoá nói chung cũng có sự tăng giá. Điều này phần nào gây sức ép lên công tác điều hành giá cả, tạo khó khăn cho việc kiểm soát lạm phát. Vì vậy, cần có giải pháp để điều hành giá cả, kiềm chế lạm phát để không xảy ra tình trạng “tăng lương không kịp với tăng giá”.

Theo Bộ Tài chính, công tác quản lý trong thời điểm tới cần bám sát thị trường giá cả để đảm bảo giám sát theo đúng mục tiêu lạm phát mà Quốc hội đã đề ra. Đặc biệt là các mặt hàng chiến lược như xăng dầu – là những mặt hàng mà giá của nó có tác động mạnh tới giá nhiều mặt hàng khác. Đối với một số mặt hàng được nhà nước định giá, trong thời gian tới Bộ sẽ tiếp tục điều hành thận trọng, phù hợp tuỳ tình hình thực tế trong từng thời kỳ vì đây cũng là 1 công cụ trong điều hành giá của nhà nước; các cơ quan quản lý cũng sẽ quản lý chặt chẽ kê khai, thông báo giá, kiểm tra chấp hành pháp luật trong công tác quản lý giá tránh việc găm hàng, đầu cơ bất hợp pháp để tăng giá./

Thực hiện: Vũ Đào – Trọng Khánh