Video Tin trong nước

Tăng thuế được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả trong kiểm soát sử dụng thuốc lá

Sáng 13/8, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá và vai trò của chính sách thuế trong phòng, chống tác hại của thuốc lá cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí.
19:44 - 13/08/2024

TĂNG THUẾ ĐƯỢC KỲ VỌNG SẼ MANG LẠI HIỆU QUẢ TRONG KIỂM SOÁT SỬ DỤNG THUỐC LÁ

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông: Sử dụng thuốc lá gây 8 triệu ca tử vong mỗi năm trên thế giới. Tại Việt Nam, mặc dù đã có nhiều nỗ lực và đạt kết quả ban đầu trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhưng đến nay Việt Nam vẫn là một trong 15 quốc gia có tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc lá nhiều nhất thế giới và đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN. Vì vậy, đẩy mạnh tuyên truyền để giảm thiểu những tác động tiêu cực của thuốc lá đối với sức khỏe con người và xã hội là giải pháp cần được đẩy mạnh.

Các tham luận tại Hội thảo cũng cho rằng: mức tiêu thụ thuốc lá tại Việt Nam đang bắt đầu tăng trở lại. Từ năm 2022 đến năm 2023, tổng sản lượng sản xuất đã tăng hơn 10%. Do đó cần có những hành động mạnh mẽ hơn để giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở Việt Nam và bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của người dân. Trong đó, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt là giải pháp mà Chính phủ cần sớm được thực hiện.

Theo chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ trình Quốc hội có ý kiến tại kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024) và thông qua tại kỳ hợp thứ 9 (tháng 5/2025), trong đó, Bộ Tài chính đã đưa ra các mức tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt theo lộ trình. Các chuyên gia, tổ chức quốc tế đánh giá cao và kỳ vọng Quốc hội sớm thông qua nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản lý sử dụng thuốc lá, góp phần giảm thiểu tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, giảm gánh nặng khám chữa bệnh cho xã hội. /.

Thực hiện: Vũ Đào – Trọng Khánh