Video Tin trong nước

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá – Gián tiếp giảm gánh nặng bệnh tật xã hội

Bộ Tài chính tiếp tục lấy ý kiến về các phương án tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hoạt động sản xuất kinh doanh thuốc lá. Nhiều ý kiến cho rằng việc tăng thuế mạnh đối với mặt hàng này là cấp thiết giúp giảm gánh nặng bệnh tật lên xã hội.
19:08 - 24/09/2024

TĂNG THUẾ TIÊU THỤ ĐẶC BIỆT ĐỐI VỚI THUỐC LÀ – GIÁN TIẾP GIẢM GÁNH NẶNG BỆNH TẬT XÃ HỘI

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biết đối với hoạt động sản xuất thuốc lá. Bộ Tài chính: Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá thêm 10.000 đồng/bao vào năm 2030, từ năm 2026, thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá vẫn giữ mức thuế 75% như hiện hành và áp dụng mức thuế tuyệt đối cho mỗi bao thuốc lá là 5.000 đồng. Theo nhận định của nhiều chuyên gia thì mức tăng thuế mạnh là cần thiết trong bối cảnh số người sử dụng thuốc lá ngày càng tăng, đã đang và sẽ ngày càng tạo gánh nặng bệnh tật lên xã hội, gây áp lực lớn đến công tác y tế.

Trước một số ý kiến lo ngại tăng thuế mạnh có khả năng sẽ khiến cho gia tăng tình trạng buôn lậu và tác động ngược đến hoạt động sản xuất kinh doanh thuốc lá trong nước, các chuyên gia cho rằng những lo lắng này là thiếu căn cứ.

Theo Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, mặt hàng thuốc lá là nguyên nhân gây 40.000 người tử vong vào năm 2006, cùng chi phí y tế có liên quan đến bệnh tật do thuốc lá gây ra là 1 tỷ USD. Hiện nay, với sức mua thuốc lá tăng 700.000 bao trong năm 2023, ước tính thuốc lá là nguyên nhân gây hơn 80.000 trường tử vong mỗi năm. Đây chính là những minh chứng cho thấy việc tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng này là cần thiết./.

Thực hiện: Vũ Đào – Trọng Khánh