Video Tin trong nước

Tết của người gác đèn biển trên đảo tiền tiêu Đông Bắc

Ngọn hải đăng trên đảo Trần (huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh) luôn chớp sáng dẫn đường cho những con tàu trên biển. Mỗi năm qua đi, những người gác đèn biển lại chứng kiến một mùa xuân ấm áp hơn, rực rỡ hơn trên hòn đảo tiền tiêu vùng Đông Bắc Tổ quốc.
20:19 - 19/01/2023

Cần mẫn, lặng thầm trên hòn đảo Trần có lẽ là những người công nhân gác đèn biển. Vào ca trực, quan sát vùng biển, bật đèn theo quy định, lau chùi, bảo dưỡng thiết bị, họ đảm bảo đèn luôn hoạt động chính xác bất kể ngày đêm hay thời tiết, giúp tàu thuyền định hướng và xác định chính xác vị trí trong vùng biển tiền tiêu, nơi có vai trò đặc biệt về quốc phòng an ninh. Năm 2014, gần 20 gia đình thanh niên đầu tiên ra lập nghiệp, mang cho đảo sức sống mới. Đường giao thông, trường học, trạm viễn thông dần mọc lên. Năm 2020, điện lưới quốc gia đến với đảo Trần. Và mùa xuân này, đảo lại có thêm những công trình mới.

Trạm đèn hiếm khi có khách lạ, nhưng ngư dân, lính đảo, trạm radar và các đơn vị đang làm nhiệm vụ trên đảo thì vẫn thường ghé thăm, giao lưu, động viên lẫn nhau. Câu chuyện ngày cuối năm rôm rả bên mâm cơm giản dị. Xa quê, việc trực Tết ai cũng đã quen nhưng vẫn có lúc thoáng chạnh lòng trong những ngày xuân mới. Ngoài công việc chính, các cũng sắm sửa đầy đủ bánh chưng, hoa quả, chuẩn bị đêm giao thừa đầm ấm như ở nhà. Truyền thống của đảo là cùng nhau đi chúc Tết các đơn vị và từng hộ dân. 

Giống như những “người lính biển không quân hàm”, mỗi người công nhân trạm đèn biển đã coi đảo là nhà, biển cả là quê hương thứ hai, chưa bao giờ thôi tự hào khi thấy ánh đèn biển luôn chớp sáng, tựa như con mắt dẫn lối cho con tàu về với quê hương mình./.

Thực hiện: Trường Giang – Nguyễn Dương

VOV Đông Bắc