Video Hỏi - Đáp chính sách

Thắc mắc về bảo hiểm xã hội

Tính đến tháng 6/2020, cả nước có 30,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19. Việc xác định những đối tượng nào được nhận hỗ trợ, hỗ trợ bao nhiêu, căn cứ vào đâu vẫn còn một số vướng mắc khiến cho việc tiếp cận chính sách chưa được thông suốt.
17:42 - 17/09/2020

Những người bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19 bao gồm những người bị mất việc làm, phải nghỉ giãn việc/nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập. Ảnh hưởng do giảm thu nhập chiếm tỷ trọng cao nhất chiếm 57,3% tổng số người bị ảnh hưởng, tương ứng 17,6 triệu người, trong 30,8 triệu người bị ảnh hưởng, có 28,7 triệu người có việc làm; 897,5 nghìn người thất nghiệp, 1,2 triệu người nằm ngoài lực lượng lao động. Những đối tượng này một phần thuộc nhóm được hỗ trợ từ Chính phủ nếu phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên, một nhóm khác được bảo hiểm xã hội hỗ trợ trong trường hợp mất việc làm. 

Bảo hiểm xã hội Việt Nam mới ban hành công văn hướng dẫn Bảo hiểm xã hội các địa phương về việc tiếp tục thực hiện tạm dừng đóng bảo hiểm cho người lao động đối với các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19. Theo báo cáo của cơ quan này, tính đến ngày cuối cùng của tháng 7 năm 2020, có hơn 1.700 đơn vị sử dụng lao động được giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất cho hơn 164 nghìn người lao động. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn chưa tiếp cận được chính sách do một số vấn đề về hồ sơ, thủ tục từ phía đơn vị, đặc biệt việc chứng minh các điều kiện rất khó thực hiện

Chương trình Hỏi đáp chính sách có cuộc trao đổi cùng bà Đinh Mai Hạnh – Phó Trưởng ban Thu, Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Mời quý vị xem các chương trình Hỏi đáp chính sách đã phát sóng tại đây./.