Video Tin trong nước

Thái Lan: Đổi thay ở một vùng đất bạc màu

Từ một vùng đất thoái hoá dần trở nên màu mỡ, xanh tươi - đó là những đổi thay rõ nét mà ai đã từng biết đến và trở lại vùng đất thuộc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hoàng gia Huai Sai thuộc huyện Cha-am, tỉnh Phetchaburi, Thái Lan.
23:04 - 29/09/2023

Thái Lan: Đổi thay ở một vùng đất bạc màu

Làm việc ở Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hoàng gia Huai Sai được 20 năm, bà Jintana Namjad là người trực tiếp chứng kiến từng bước những đổi thay của vùng đất này. Bà Jintana Namjad cho biết, không chỉ là môi trường sống, nhờ việc cải thiện được chất đất mà người dân nơi đây cũng có thêm kế sinh nhai để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Mô hình trồng mía này là một trong rất nhiều dự án mà Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hoàng gia Huai Sai đang thí nghiệm triển khai. Không chỉ mang lại thu nhập cho người dân, rễ của cây mía còn có thể giúp cải tạo đất.

Không chỉ là cây mía, cỏ Vetiver... hàng loạt các nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hoàng gia Huai Sai được áp dụng thành công đã giúp cải tạo vùng đất thoái hoá trước kia dần trở nên màu mỡ, xanh tươi. Và để người dân cùng đồng hành và duy trì những thay đổi tốt này ngay cả khi dự án kết thúc, Trung tâm còn hướng dẫn giúp cho người nông dân biết cách trồng, biết cách lập kế hoạch, biết về thị trường và biết gìn giữ, bảo vệ môi trường.

Cùng với xu hướng sự phát triển của quá trình đô thị hóa và hiện đại hóa ngày càng tăng thì hoạt động của Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hoàng gia Huai Sai thực sự được coi là “trung tâm điều hoà” góp phần mang lại lợi ích cho người dân và sự phát triển bền vững của Thái Lan trong tương lai./.


Thực hiện: Nhóm phóng viên VOVTV.