Video Tin trong nước

Thái Nguyên: Phát triển du lịch bền vững gắn với giá trị lịch sử, văn hoá và điểm đến độc đáo

Thái Nguyên là tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển DL bởi lợi thế về cảnh quan thiên nhiên hữu tình, nhiều di tích lịch sử và ẩm thực độc đáo. Phát triển DL bền vững, chuyên nghiệp, chất lượng và hiệu quả là mục tiêu tỉnh Thái Nguyên hướng đến.

14:07 - 22/05/2024

Thái Nguyên: Phát triển du lịch bền vững gắn với giá trị lịch sử, văn hoá và điểm đến độc đáo

Thái Nguyên mang trong mình không chỉ những danh lam thắng cảnh mà còn chứa đựng những giá trị lịch sử. Du khách khi đến Thái Nguyên khách không thể bỏ qua Khu di tích lịch sử quốc gia 60 liệt sĩ Thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái. Nơi đây đã viết nên bản hùng ca bất tử của 60 thanh niên xung phong vào đêm Noel năm 1972 khi đang làm nhiệm vụ giải tỏa hàng hóa phục vụ cho chiến trường miền Nam chống đế quốc Mỹ. Năm 2009, di tích được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp bằng công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Có thể nói đây là sự tri ân của nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đối với công lao và sự hy sinh anh dũng của các thanh niên xung phong đã ngã xuống vì nền độc lập tự do của dân tộc.

Ngoài giá trị lịch sử, đến Thái Nguyên du khách sẽ được tìm hiểu về nền văn hoá lâu đời của các dân tộc khi tới thăm Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, đây là một công trình kiến trúc quy mô, tầm cỡ mang tính nghệ thuật và đã đạt giải thưởng Hồ Chí Minh về công trình kiến trúc vào năm 2006. Tại đây hiện đang trưng bày, lưu giữ gần 50.000 đơn vị tài liệu, hiện vật gốc quý hiếm về văn hóa và bản sắc của 54 dân tộc gắn với cảnh quan môi sinh từng vùng cư trú… 

Nhắc đến Thái Nguyên, là nhắc đến văn hoá Trà, Trà Thái Nguyên vừa được coi là đặc sản nhưng cũng vừa được coi là nét văn hoá của người Thái. Tân Cương được mệnh danh là vùng đất nổi tiếng trồng chè và cho ra những sản phẩm chè tốt nhất tại Thái Nguyên. Hiện nay, không gian văn hóa trà Tân Cương là một điểm đến được yêu thích của nhiều du khách khi đến với Thái Nguyên, là niềm tự hào của du lịch địa phương. 

Đến với Thái Nguyên để tìm hiểu về nét đặc sắc của văn hoá tại vùng đất này, du khách không thể bỏ qua điểm du lịch bản Thái Hải, hay còn gọi là “Khu bảo tồn Làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải”, ở xã Thịnh Đức, thành phố Thái Nguyên.  Với sự mộc mạc, đậm chất văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Tày, bản làng Thái Hải đã tạo sức hấp dẫn diệu kỳ, thu hút đông đảo du khách tìm về. Thái Hải cũng dần trở thành một điểm đến hấp dẫn của du lịch Thái Nguyên. Nơi đây được công nhận là  “Làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2022”

Ngoài những giá trị về lịch sử, văn hoá, con người, Thái Nguyên còn được biết đến với nhiều địa danh nổi tiếng về du lịch như hồ núi Cốc. Nhiều năm qua, nhờ sự quan tâm, đầu tư của các cấp, các ngành, đại điểm này đã trở thành địa chỉ tham quan hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước khi đến đây với nhiều hoạt động tham quan, vui chơi, giải trí.

Thái Nguyên là vùng đất hội tụ văn hóa, địa danh lịch sử. Các sản phẩm du lịch của tỉnh là sự hòa quyện, giao thoa của các yếu tố văn hóa, lịch sử, kinh tế, xã hội. Với lợi thế đó, Thái Nguyên đã và đang tập trung nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm “đánh thức” tiềm năng “ngành công nghiệp không khói” này./.