Video Tin trong nước

Thăm nơi Bác biên soạn tập thơ “Nhật ký trong tù”

Nhà trọ Nam Dương là nơi Bác Hồ từng sinh sống, hoạt động cách mạng và biên soạn tập thơ Nhật ký trong tù. Nơi đây, giờ đã trở thành Bảo tàng trọng điểm quốc gia Trung Quốc, nơi lưu giữ những tư liệu quý giá về quãng thời gian hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Liễu Châu.
19:13 - 12/05/2020

Căn nhà 2 tầng với kiến trúc gạch gỗ này xây dựng vào năm 1930 nằm ở số 2-1 phố Liễu Thạch, thành phố Liễu Châu, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Trước kia đây là nhà trọ Nam Dương, từ năm 1996 chính quyền nhân dân thành phố Liễu Châu đã đổi tên thành nhà ở cũ của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tầng một tòa nhà là các tư liệu chung về cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tầng 2 là nơi trưng bày, lưu giữ những hiện vật, tư liệu về thời gian hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Liễu Châu.

Chủ tịch Hồ Chí Minh bị giam cầm ở Liễu Châu 2 lần và cũng chính nơi đây Người được trả lại tự do vào tháng 9-1943. Tại đây, Người đã triển khai nhiều hoạt động cách mạng, lãnh đạo và tổ chức hoạt động cách mạng Việt Nam, triệu tập đại hội Việt Nam Cách mạng đồng minh hội, sáng lập lớp huấn luyện cán bộ thanh niên cách mạng Việt Nam. Cũng tại đây, người đã biên soạn tập thơ “Ngục trung nhật ký” (Nhật ký trong tù) với 133 bài thơ bằng chữ Hán. Tập thơ được học giả Trung Quốc đánh giá cao.

Nhà ở cũ của Chủ tịch Hồ Chí Minh là bức tranh toàn cảnh về  hoạt động của Người tại thành phố Liễu Châu. Đó cũng là giai đoạn quan trọng của cách mạng Việt Nam. Giai đoạn Chủ tịch Hồ Chí Minh phải trải qua gian khổ, tù đầy nhưng lại ngời sáng nghị lực và tinh thần thép.

Thực hiện: Huyền Trang – Hoàng Thuyên

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.